இஸ்லாத்தின் நிழலில்.
பேரு பெற்ற மனித சமூகம்.
நாம் காணும் சமூகத்தில் ஓர் அங்கம் மனிதன்.தன் வாழ்வில் ஒவ்வொரு நாளும் வெளிப்படுத்தும் தன் சொல், செயல் ஆகியவைகள் உள்ளபடியே மிகச்சரியாக அமைந்திருக்கின்றனவா?என ஆராய்ந்து பார்க்க கடமைப்பட்டுள்ளான்.
சரியாக அமைந்திருக்கும் பட்சத்தில் அதே அமைப்பில் அவன் தன் வாழ்க்கைப்பயணத்தை அமைத்துக் கொள்வது அவசியம்.தவறாக அமைத்திருக்கும் பட்சத்தில் அதை சரி செய்து திருத்திக் கொண்டு வாழ முயற்சி மேற்கொள்ள வேண்டும்.
ஏனெனில் அவன் அல்லது அவள் சமூகத்தில் பல்வேறு தளங்களில் பல்வேறு பொறுப்புகளுடன் வலம்வர வேண்டி இருக்கின்றது.
குழந்தையாக, மாணவனாக, இளைஞனாக, கணவனாக, குடும்பத்தலைவனாக, அரசியல் மற்றும் ஆன்மீக வழிகாட்டியாக, தொண்டனாக, தலைவனாக, ஒரு நிறுவனத்தின் அதிகாரியாக, ஊழியனாக
இப்படி மனித சமூகம் தொடர்புடைய அனைத்து துறைகளிலும்ஏதேனும் ஒரு பெயரில் இந்த உலகில் வாழ வேண்டிய நிலையில் இருக்கின்றான்.
தனக்கு கீழ் உள்ளவர்களுக்கும், தன்னோடு வாழ்பவர்களுக்கும் உண்டான உரிமைகளைப் பேணி வாழ்வதற்கு அவன் முன் வர வேண்டும்.அப்படி வாழ்கிற போது மட்டுமே சமூகத்தில் மனித நேயம் தழைக்கும்.
உரிமைகள் பேணப்படாத, வீணடிக்கிற ஓர் சமூகத்தில் சீர்குலைவும், ஒழுக்கக்கேடும், பிரச்சனையும், அச்சம் நிறைந்த சூழ்நிலையும் நிலவும் என்பதில் எள்ளளவும் சந்தேகமில்லை
சர்வதேச அளவில் மனித உரிமைகளுக்கான பிரகடனம் ஐ.நா.வால் 1948ல் வெளியிடப்பட்டது.அதில் 30 பிரிவுகளில் 30 உரிமைகள் உள்ளதாகவும் வரையறுக்கப்பட்டது.இதை அனைத்து நாட்டிலும் அந்தந்த நாட்டுச் சட்டங்களுக்கு ஏற்ப பின்பற்றப்பட வேண்டும் என ஐ. நா.தெரிவித்து 1966 டிசம்பர் 16ம் தேதி சர்வதேச அலவில் சட்டமாக அங்கீகரித்தது. மனித உரிமை பாதுகாப்புச் சட்டம் (1993)ல் தான் இந்தியாவால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது.
நூல்: சமூக மதிப்பீட்டுக்கல்வி கல்வி, பக்கம் 21
ஆனால், இஸ்லாமிய மார்க்கம் மனிதன் படைக்கப்பட்ட போதிருந்தே, இப்பூமியில் நடமாடத்தொடங்கிய போதே அவனுக்கான உரிமைகள், கடமைகளை பாதுகாக்க வழிகாட்டியுள்ளது.தன்னைப்போன்றே தன் சக மனிதனையும் பார்க்க வேண்டும், நடத்த வேண்டும் என கட்டளையிடுகின்றது.
இஸ்லாத்தைப் பொறுத்தவரைஒரு மனிதனுக்கான கடமைகளை, உரிமைகளை மூன்றாக பிரித்துள்ளது.
1. படைத்த இறைவனுக்கு மனிதன் செய்ய வேண்டிய கடமைகள்.
2. மனிதன் சக மனிதனுக்குச் செய்ய வேண்டிய கடமைகள்.
3. மனிதன் தனக்குத் தானே செய்ய வேண்டிய கடமைகள்.
படைத்த இறைவனுக்கு மனிதன் செய்ய வேண்டிய கடமைகளை பொறுத்தமட்டில் ஓர் மனிதன் தவறிழைக்கும் பட்சத்தில், இணைவைத்தல் நீங்கலாக அவனுக்கு இறைவன் நாடினால் தான் அருட்பார்வை கிடைக்கும். தனது விசாலமான மன்னிப்பையும் வழங்கி தண்டனையிலிருந்து பாதுகாப்பும் வழங்கும். அல்லாஹ் கூறுகிறான்:-
‘திண்ணமாக!அல்லாஹ் தனக்கு இணைவைக்கப்படுவதை மன்னிப்பதில்லை இதைத்தவிர அனைத்துப் பாவங்களையும் தான் நாடுகின்றவர்களுக்கு மன்னித்து விடுகின்றான். எனவே யார் அல்லாஹ்விற்கு இணை வைக்கின்றானோ அவன் வழிகேட்டில் வெகுதூரம் சென்றுவிட்டான்’
(அல்குர் ஆன்: 4:116)
மனிதன் சக மனிதனுக்கு செய்ய வேண்டிய கடமைகளை பொறுத்தமட்டில் சம்மந்தப்பட்ட, பாதிப்ப்புக்குள்ளான சக மனிதன் மன்னிக்காதவரை அல்லாஹ்வும் மன்னிப்பதில்லை.அதற்கு தண்டனையோ அல்லது அதற்கான நஷ்ட ஈடோ தரப்பட்டு, மன்னிப்பும் பெறப்பட்டாலொழிய அல்லாஹ் தன் மன்னிப்பை வழங்க மாட்டான்.பாதிக்கப்பட்டவனின் பாதிப்பிற்கு தக்க அவன் அல்லாஹ்வால் ஈருலகிலும் தண்டிக்கப்படுவான்.
நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
“பாதிப்புக்குள்ளானவனின் முறையீட்டிலிருந்துஉங்களை பாதுகாத்துக் கொள்ளுங்கள்”
நூல்: மிஷ்காத்
மனிதன் தனக்குத் தானே செய்ய வேண்டிய கடமைகளை பொறுத்தவரையில் சில செயல்களில் தண்டனைகளும், சில செயல்களில் மன்னிப்பும் கிடைக்க வாய்ப்புண்டு. ஆனாலும் எல்லை மீறிச் செயல்படுகிறபோது முழுப் பாதிப்பும் அவனுக்கே!
அல்லாஹ் கூறுகின்றான்:
“உங்களுடைய கரங்களால் உங்களுக்கு நீங்களை அழிவைத் தேடிக்கொள்ளாதீர்கள்.இஹ்ஸான் எனும் வழிமுறையைக் கடைபிடியுங்கள். நிச்சயமாக! அல்லாஹ் முஹ்சின்களை நேசிக்கின்றான்
அல்குர் ஆன்: 2:195
எனவே, உலகில் அமைதி நிலவ வேண்டுமேயானால், மனித உரிமைகள் பின்பற்றப்படவேண்டும்.தான் எப்படி பிறர் நம்மிடம் நல்ல முறையில் நடந்து கொள்ள வேண்டுமென நினைக்கிறோமோ அது போன்று பிறரிடம் நாம் நடந்து கொள்ள வேண்டும்.
சக மனிதனின் உரிமைகள்:
அபூதர் (ரலி) அறிவிக்கின்றார்கள்: நான் அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்களிடம் கேட்டேன் ‘எந்தச் செயல் சிறந்தது ?தரமானது?
அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்):
‘அல்லாஹ்வின் மீது நம்பிக்கை கொள்வதும், இறைவழியில் அறப்போர் புரிவதும்’ என்றார்கள்
நான் கேட்டேன்: எத்தகைய அடிமைகளை விடுவிப்பது சிறந்தது?
நபி (ஸல்): ‘விலை கூடுதலான, தம் உரிமையாளரிடத்தில் மதிப்பு வாய்ந்த அடிமைகளை விடிவிப்பது சிறந்தது’ என்றார்கள்
நான் கேட்டேன்: என்னால் அது இயலவில்லை எனில்?
அண்ணல் நபி (ஸல்) அவர்கள்: ஒரு பணியைச் செய்து கொண்டிருப்பவனுக்கு நீ உதவி செய்யும் அல்லது தன் பணியைச் சரிவர செய்ய முடியாதவனின் வேலையை நீ செய்து கொடும் என்றார்கள்.
நான் கேட்டேன்: என்னால் அது இயலவில்லையெனில்?
நபி (ஸல்): சக மனிதர்களுக்கு துன்பம் தராதீர், இது உமக்கு தர்மமாக திகழும், இதற்காக உமக்கு கூலி கிடைக்கும்.
நூல்: புகார், முஸ்லிம்
ஆட்சியாலர் குடிமக்களின் மீதான உரிமைகள்:
நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
‘ஒப்பந்தக்காரன் (முஸ்லிமல்லாத குடிமகன்) ஒருவனுக்கு ஒரு முஸ்லிம் அநீதியிழைத்து விட்டாலோ அவனது உரிமையைப் பரித்தாலோ அவனது சக்திக்கு மீறிய (பதுகாப்புவாரியான) சுமைகளை அவன் மீது சுமத்தினாலோ, அவனது பொருள் எதையேனும் பலவந்தமாக எடுத்துக்கொண்டாலோ நான் மறுமை நாளில் இறைவனின் சந்நிதானத்தில் அந்த முஸ்லிம்முக்கு நதிராக தொடுக்கப்படும் வழக்கில் அந்த முஸ்லிம்மல்லாத குடிமகனின் சார்பாக நான் வாதாடுவேன் (நூல்: அபூதாவுத்)
1. இஸ்லாமிய அரசின் கீழ் வாழும் சிறுபான்மை மதத்தவர்களின் மீதான உரிமை பேணப்பட வேண்டும் என நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறுகிறார்கள்
2. அவர்களின் ஏதேனும் ஒரு உரிமை மறுக்கப்பட்டாலோ அல்லது பறிக்கப்பட்டாலோ மறுமை நாளில் மஹ்ஷர் பெருவெளியில் அவரின் சார்பாக நான் வழக்கறின்ஞராக நின்று வாதிடுவேன் என நபி (ஸல்) அவர்கள் எச்சரித்தார்கள்.
3. மேலும் ஆட்சியாலர்கள் தம் கீழூள்ள மக்களின் உரிமைகளை முழுமையாக பேண வேண்டும். அதில் பாகுபாடும், வேறுபாடும் காட்டக்கூடாது.
இமாம் அபூஹனீஃப (ரஹ்) அவர்களின் காலத்தில் கலீஃபா அல் மன்சூர் ஆட்சியாளராக இருந்தார்.மெளஸல் மாகாணத்து மக்கள் அவ்வப்போது கிளர்ச்சி செய்து வந்தனர்.இறுதியில் இனி ஆட்சிக்கு எதிராக ஈடுபட மாட்டோம் என ஒப்பந்தமிட்டு அம்மாகாண மக்கள் கலீஃபா அல்மன்சூரிடம் தந்தனர்.ஹிஜ்ரி 148ல் மீண்டும் அம்மக்கள் கிளர்ச்சியில் ஈடுபட்டபோது கலீஃபா நாட்டின் அனைத்து ஃபுகஹாக்களையும் ஒன்று கூட்டினர்.அபூ ஹனீஃபா (ரஹ்) உட்பட அனைவரும் ஆலோசனை கூடத்திற்கு வந்தனர்.கிளர்ச்சியில் ஈடுபடும் அம்மக்களின் உயிர்களும், உடமைகளும் தமக்கு ஹலாலா?இல்லையா?என அனைவரிடமும் கேட்டார் கலீஃபா.அனைத்து ஃபுகஹாக்களும் ஒப்பந்தத்தை மீறுவது குற்றம்.மேலும், இனி நாங்கள் கிளர்ச்சியில் ஈடுபட்டால் எங்கள் உயிர்களும், உடமைகளும் உங்களுக்குச் சொந்தம் என அம்மக்களே ஒப்பந்தம் செய்திருக்கின்றார்கள் என்றனர். ஆக அவர்களை போர் மூலம் அடக்குவது ஆகுமானது தான் என்று ஃப்த்வா தந்தனர்.மேலும் நீங்கள் மன்னிக்க நினைத்தால் அது உங்கள் பெருந்தன்மையை வெளிக்காட்டும் என்றும் கூறினார்கள். அனைத்தையும் அமைதியாக கேட்டுக்கொண்டிருந்தார்கள் சட்ட மேதை இமாம் அபூ ஹனீஃபா (ரஹ்) அவர்கள்.
என்ன கருதுகின்றீர்கள்?என இமாமின் மெளனத்தை கலைத்தார் கலீஃபா.
இமாம் அவர்கள் கூறினார்கள்:
‘தங்களுக்கு சொந்தமில்லாத, ஒரு விஷயத்தை ஒப்பந்தத்தின் போது மெளஸல் நகர மக்கள் உங்களுக்கு வழங்கிருக்கின்றார்கள்.(அதாவது அவர்களுடைய உயிர்கள்) அவ்விதமே கேட்கக் கூடாத, கேட்க தகுதியற்ற, உரிமையில்லாத நிபந்தனை ஒன்றை நீங்கள் கேட்டுப்பெற்றுள்ளீர்கள்.
கொஞ்சம் யோசித்துப்பாருங்கள், என்னைக்கொன்று விடுங்கள் என ஒரு மனிதர் யாரிடமாவது கூறினால் அவரைக் கொலை செய்வது ஆகுமா?
ஒரு பெண் திருமணம் செய்யாமலேயே தன்னை அனுபவித்துக்கொள்ள உரிமை வழங்கினால் அது ஹலாலாக ஆகிவிடுமா?என்று கேட்டார்கள்.
‘இல்லை! அனுமதி, ஹலால் இல்லை! என பதில் கூறினார் அல்-மன்சூர்.
அப்படியென்றால் மெளஸல் மாகாணத்தின் மக்கள் மீது கை வைக்காதீர்கள்! அவர்களுடைய உயிர்களைப் போக்குவது உங்களுக்கு ஹலால் அல்ல! என இமாம் அபூ ஹனீஃபா (ரஹ்) திட்டவட்டமாக தெரிவித்தார்கள்.
எனவே, அநியாயமாக உயிரையும், உடமைகளையும் பறிப்பது மனிதநேயமற்ற செயல் என்பதையும், தெளிவான உரிமை மீறல் என்பதையும் இமாம் அபூ ஹனீஃபா (ரஹ்) அவர்கள் இங்கே ஆட்சியாளர் முன் அஞ்சாநெஞ்சத்துடன் கூறினார்கள்.
இப்னுல் அஸீர்; பாகம் 5, பக்கம் 25
தமிழ நூல்: இஸ்லாமிய ஆட்சியின் எழுச்சியும், வீழ்ச்சியும் பாகம் 2, பக்கம் 65
மகளிரின் உரிமைகள்:
உமர் (ரலி) அவர்களின் ஆட்சிகாலம், இறையாண்மையும், இறையாட்சியும், இறைத்தூதரின் வழிகாட்டலிலும் நிறைந்து இலங்கிக் கொண்டிருந்தது.யார் பாதிக்கப்பட்டாலும் ஓடோடிச் சென்று நிவாரணம் தருபவர் உமர் (ரலி) அவர்கள்.
அன்றொரு நாள் இரவு நகர் வலம் செல்கிறார்கள்.தூரத்தில் ஒரு குடுப்பத்தலைவி அழுது கொண்டிருப்பதை பார்க்கின்றார்கள்.தன் கவலையையும், மன ஆதங்கத்தையும் “என் நேசர் (கணவர்) என் அருகே இல்லாத இரவுதான் எவ்வளவு நீளமானது?” என கவிதை மூலம் தெரிவித்துக் கொண்டிருந்தார்.அருகே சென்ற உமர் (ரலி) அவர்கள் அப்பெண்மணியிடம் அழுததற்கான காரணம் கேட்டார்கள். வந்தவர் உமர் (ரலி) தான் என்று தெரியாத அப்பெண்மணி
‘எங்கள் தனிமையை கொஞ்சம் இலகுவாக்கூடாதா?நீண்ட நாட்கள் எங்கள் கணவன்மார்கள் பிரிந்திருப்பதை சற்று குறைக்கக்கூடாதா?இந்த ஆட்சியாளர் உமர் (ரலி) என்று கூறினார்கள்.
மறுநாள் காலை நபியவர்களின் துனைவியாரும், உமர் (ரலி) அவர்களின் மகளுமான அன்னை ஹஃப்ஸா (ரலி) அவர்களிடம் சென்று,
ஒருபெண் தன் கணவனை விட்டுப்பிரிந்து எத்தனை நாள் பொறுமையாக இருக்க முடியும்?என்று கேட்டார்கள்.
அன்னை ஹஃப்ஸா (ரலி)
ஒரு மாதம், இரண்டு மாதம், மூன்று மாதம் கூடிபோனால் நான்கு மாதம் பொறுமை காக்க இயலும் என்று பதில் கூறினார்கள்.
உடனே உமர் (ரலி) அவர்கள்; தமது ஆட்சியின் கீழ் ராணுவப்பிரிவில் பணியாற்றக்கூடாது.4 மாதங்கள் முடிந்து விட்டால் உடனே ஊருக்கு புறப்பட்டு சென்று விட வேண்டும் என சட்டமியற்றினார்கள்.அதனுடைய முதல் நகலை அந்தப் பென்மணியின் கணவனுக்கு அனுப்பிவைத்தார்கள்.
நூல்: குலஃபாவுர்ரசூல் (ஸல்) பக்கம்: 155
ஏழைகளின் உரிமைகள்:
ஒருநாள் இரவு உமர் (ரலி) அவர்களும் அப்துர் ரஹ்மான் இப்னு அவ்ப் (ரலி) அவர்களும் இரவு நேரத்தில் மதீனாவின் ஓர் இடத்தில் அமர்ந்து பேசிக்கொண்டிருந்தார்கள்.அப்போது ஒரு குழந்தையின் அழுகுரல் கேட்டது.கேட்ட திசை நோக்கிச் சென்ற உமர் (ரலி) அங்கு சென்று பார்க்கின்றார்கள்.ஒரு தாய் குழந்தையை மடியில் போட்டு குழந்தையை தூங்க வைக்க முயற்சி செய்து கொண்டிருந்தார்.உமர் (ரலி) அவர்கள் வந்து விட்டார்கள்.மீண்டும் சில மணிதுளிகளில் குழந்தை அழுதது. அங்கு சென்ற உமர் (ரலி) அல்லாஹ்வை பயந்து கொள்! உன் குழந்தையை நல்ல முறையில் கவனித்துக் கொள்! என்றார்கள். சிறிது நேரத்தில் அக்குழந்தை மீண்டும் அழுதது வேகமாகச் சென்ற உமர் (ரலி) நாசமாப்போ!நீ நல்ல தாயாக இல்லை.ஏன் மீண்டும் மீண்டும் உன் குழந்தை அழுது கொண்டிருக்கிறது?நான் பலதடவை சொல்லியும் உன் குழந்தையின் அழுகையை ஏன் நிறுத்த முடியவில்லை?அந்தப் பெண்மணி முன்நிற்பவர் உமர்தான் என்று அறியாமல் சொன்னார்.
அல்லாஹ்வின் அடியாரே! நான் என் குழந்தையை பால் குடியிலிருந்து கட்டாயப்படுத்தி மறக்கச் செய்து கொண்டிருக்கின்றேன்.ஆனால், அது மறப்பதற்கு மறுக்கின்றது என்றாள்.
ஏன்?நீ மறக்கடிக்க கட்டாயப்படுத்துகிறாய் என்க்கேட்டார் உமர் (ரலி) அவர்கள்.
ஏனென்றால், ஆட்சியாளர் உமர் பால் குடி மறக்கடிக்கப்பட்ட குழந்தைகளுக்கு பொது நிதியிலிருந்து உதவித்தொகை கொடுக்கின்றாராம் என்றாள்.
சரி! உன் குழந்தைக்கு எத்தனை வயசாச்சு எனக் கேட்டார் உமர் (ரலி).
பிறந்து சில மாதங்களே ஆகியிருக்கிறது?என்றாள் அப்பெண்.
அவசரப்படாதே! உன் குழந்தையின் ஆரோக்கியத்தில் எனக் கூறிய உமர் (ரலி) அங்கிருந்து வெடுக்கென வெளியேறினார்கள்.
மறுநாள் நடந்தவைகளை அப்துர் ரஹ்மான் இப்னு அவ்ஃப் (ரலி) அறிவிக்கின்றார்கள்:
அன்று காலை உமர் (ரலி) எங்களுக்கு ஃப்ஜ்ர் தொழவைத்தார்கள்.தொழுகையில் அவர்கள் ஓதும் சப்தத்தை விட அழுகையின் சப்தம் உயர்ந்திருந்தது. ஒரு வழியாக தொழுதுமுடித்து ஸலாம் வாங்கிய பின் உமர் (ரலி) எழுந்தார்கள்
மக்களே! பால்குடி மறக்கடிப்பதில் அவசரம் காட்டாதீர்கள்! நாம் அனைத்து இஸ்லாமிய குழந்தைகளுக்கும் பொது நிதியிலிருந்து உதவித்தொகையை வழங்குவோம் என்று கூறினார்கள்.இதை உடனே அமுல் படுத்துமாறு அனைத்து மாகாண கவர்னர்களுக்கும் கடிதம் எழுதினார்கள்.
நூல்: குலஃபாவுர்ரசூல் (ஸல்) பக்கம்: 125
உலக நாடுகளில் மனித உரிமைகளைப் பாதுகாத்திடவும், உலகில் அமைதியை நிலைநாட்டிடவும் ஏற்படுத்தப்பட்ட அமைப்பே ஐக்கிய நாடுகள் சபை (ஐ.நா. சபை) இந்த அவை பிறப்பித்த மனித உரிமைப் பிரகடனங்கள் வெறும் ஏட்டுச் சுரைக்காயை உள்ளதை அமெரிக்காவின் அடாவடித்தனங்களாலும், இஸ்ரேலின் கொடூரத்தாலும் உணர முடிகின்றது. ஆனால், 1434 ஆண்டுகளுக்கும் முன் நபி (ஸல்) கூறிய மனித உரிமைப் பிரகடனங்கள் இந்த உம்மத்தால், இந்த உம்மத்தின் தலைவர்களால், இந்த உம்மத்தின் இமாம்களால் எப்படி நடைமுறைப்படுத்தப் பட்டது. (இனிமேலும் நடைமுறைப் படுத்தப்படும் இன்ஷா அல்லாஹ்) என்பதைத் தான் மேற்கூறிய சம்பவங்கள் மூலம் நாம் அறிகிறோம்.
இஸ்லாம் மனித உரிமைகளில் மாத்திரமல்ல. பிற உயிரினங்களின் உரிமைகளிலும் கூட கவனம் செலுத்துமாறு கட்டலையிடுகின்றது.
ஒருவன் ஒரு சிட்டுக் குருவியையோ அல்லது அதை விடச் சிறிய குருவியையோ அவற்றிற்கான உரிமையின்றிக் கொன்றுவிட்டால் அது குறித்து அல்லாஹ் நாளை மறுமையில் விசாரிப்பான் என்று நபி (ஸல்) கூறினார்கள். அல்லாஹ்வின் தூதரே! குருவிகளின் உரிமை என்ன?என்று கேட்கப்பட்டது? அவற்றை அறுத்து உண்பதும், தலை அறுத்த பின்னர் அப்படியே வீசியெறிந்து விட்டாமலிருப்பதும் தான் அவற்றின் உரிமையாகும் என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் பதிலளித்தார்கள்
நூல்: மிஸ்காத்
என் ஆட்சிக்குட்பட்ட எல்லையில் தண்ணீரின்றி நாவரண்டுத் திரியும் நாய் குறித்துக் கூட அல்லாஹ் என்னிடம் விசாரிப்பானோ என்று நான் அஞ்சுகிறேன் என உமர் (ரலி) அடிக்கடி கூறுவார்கள்.
ஆக, உயிரினங்களின் உரிமைகளைக் கூட இஸ்லாம் பேணுமாறு வலியுறுத்தும் போது மனித உரிமைகளைப் பேணுவதில் நாம் எந்தளவு கவனம் செலுத்த வேண்டும் என சிந்தித்துப்பார்க்க கடமைபட்டுள்ளோம்.
மேலும், மனித உரிமைகளை மீறுவோர் எத்தகைய நிலைக்கு உள்ளாவர் என மாநபி (ஸல்) அவர்கள் பின்வரும் நபிமோழியில் எச்சரித்துள்ளார்கள்.
நபி (ஸல்) அவர்கள்; ஒன்றுமில்லாதவன் (வறியவன்) என்பவன் யார்?என்று கேட்டார்கள்.மக்கள் எவரிடம் திர்ஹமோ, வேறேந்தப்பொருளுமே இல்லையோ அவரே எங்களில் வறியவர் ஆவார் என்று கூறினார்.அதற்கு அண்ணலார் பின் வருமாறு பதிளாளித்தார்கள்; ஒருவன் மறுமை நாளில் தன் தொழுகையுடனும், நோன்புடனும் தான் வழங்கிய ஜகாத்துடனும் அல்லாஹ்வின் முன் ஆஜராவான்.
அவற்றுடன் அவன் உலகில் எவரையேனும் திட்டிருப்பான்; எவர் மீதாவது இட்டுக்கட்டி அவதூறு கூறியிருப்பான். எவரேனும் ஒருவரின் செல்வத்தைப் பறித்திருப்பான்; எவரையேனும் கொன்றிருப்பான்; எவரையேனும் அடித்திருப்பான்; எனவே அந்த அநீதிக்குள்ளானவர்கள் அனைவரிடையேயும் அவனது நன்மைகள் பங்கிடப்பட்டுவிடும்.பிறகு அவனது நன்மைகள் தீர்ந்துபோய், அநீதிகுள்ளானவர்களின் உரிமைகள் இன்னும் மீதியிருந்தால் அவர்களின் பாவங்கள் அவனது கணக்கில் எழுதப்பட்டுவிடும்.பிறகு அவன் நரகத்தில் வீசியெறியப்படுவான். அத்தகையோரே உண்மையில் ஒன்றுமில்லாதவன் (வறியவன்) ஆவான்
நூல்: முஸ்லிம்
மேலும், அல்லாஹ்வும், அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்களும் ஒரு மனிதனின் ஈருலக முன்னேற்றத்தை இன்னொரு மனிதனின் உரிமைகளை நிறைவேற்றுவதின் மூலம் தான் அடைய முடியும் என்பதனை தங்களின் வாக்குகளின் மூலம் உறுதிபடுத்திருக்கின்றனர்.
ஏழைகளின் உரிமையைப் பேணுபவரின் சிறப்பு:
நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்; விதவைகளுக்காகவும், ஏழைகளுக்காகவும் பாடுபடுபவர் இறைவழியில் போர்புரிபவரைப் போன்றவராவார்.மேலும் அவர் இரவு முழுக்க களைப்படையாமல் நின்று வணங்கிக் கொண்டிருப்பவரைப் போன்றவராவார்; பகலில் தொடர்ந்து நோன்பு நோற்ற வண்ணமிருக்கும் நோன்பாளி போன்றவராவார். நூல்: திர்மிதி
அண்டை அயலாரின் உரிமையைப் பேணுபவரின் சிறப்பு:
‘எந்த மனிதர் அல்லாஹ்வும், அவனுடைய தூதரும் தன்னை நேசிக்க வேண்டும் என்று விரும்புகின்றாரோ அவர் பேசும்போது உண்மை பேசட்டும்; அவரிடம் அமானிதமாக ஒரு பொருளை அதன் உரிமையாளைடம் பாதுகாப்பாக ஒப்படைக்கட்டும். தன் அண்டை வீட்டாருடன் நல்ல முறையில் நடந்து கொள்ளட்டும்’
நூல்: மிஷ்காத்
அநாதைகளின் உரிமையைப் பேணுபவரின் சிறப்பு:
நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்; நானும் அநாதையைப் பராமரிப்பவனும், ஆதரவற்றவர்களை அரவணைப்பவனும் சுவனத்தில் இப்படி இருப்போம்’ இதைச் சொல்லிவிட்டு அண்ணலார் நடு விரலையும், சுட்டு விரலையும் காட்டினார்கள். இருவிரல்களுக்கிடையிலும் சிறிது இடைவெளி விட்டிருந்தார்கள்’
நூல்: புகாரி
மனைவி, பிள்ளைகள், குடுப்பத்தினரின் உரிமையை பேணுபவரின் சிறப்பு:
மனிதன் மறுமையில் நற்கூலி பெறும் எண்ணத்தில் தன் வீட்டாருக்கு செலவிடும் போது அது அவனுக்கு அறமாக (ஸதகாவாக) அமைந்துவிடுகிறது.என நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
நான் உங்களுக்கு மிகச் சிறந்த தர்மம் ஒன்றைக் கூறட்டுமா?என நபி (ஸல்) அவர்கள் கேட்டபோது, அவசியம் கூறுங்கள் என மக்கள் கூறினர். நபி (ஸல்) அவர்கள் ‘அது தனக்குப் பொருளீட்டி உணவளிக்கக் கூடியவர் வேறு எவருமில்லை என்ற நிலையில் உன்பக்கம் திருப்பி அனுப்பபட்ட உன்மகள் தான்’ என்றார்கள்
நூல்: இப்னுமாஜா
இன்னும் ஏராளமான அருள்வளங்களை மனிதனுக்கு அல்லாஹ் வழங்குவதற்கு சக மனிதனின் உரிமைகளை, கடமைகளை நிறைவேற்றுவதில் தான் இணைத்திருக்கின்றான் என்பதை பல்வேறு நபி மொழிகளின் மூலம் நாம் விளங்கிக் கொள்ள முடிகின்றது. ஆகவே, பிறரின் உரிமைகளை சரிவரப்பேணி மனித நேயப்பண்புடன் வாழும் மாண்பாளனாக நம்மை ஆக்கியருள்வானாக!
ஆமீன்
No comments:
Post a Comment