Wednesday, 13 August 2025

இந்திய விடுதலைப் போராட்டத்தில் இந்த தேசத்தின் முஸ்லிம்களின் எந்த பங்களிப்பை மறக்க முடியும்? மறுக்க முடியும்?

 

இந்திய விடுதலைப் போராட்டத்தில் இந்த தேசத்தின் முஸ்லிம்களின் எந்த பங்களிப்பை மறக்க முடியும்? மறுக்க முடியும்?



இந்த தேசத்தின் 79வது சுதந்திர தினம் இன்று 15/08/2025 வெள்ளிக்கிழமை அன்று கொண்டாடப்படுகிறது.

இந்த தேசமும் இந்த தேசத்தின் மக்களும் கொண்டாட்ட மன நிலையோடு இருக்கும் இந்த வேளையில் நாமும் நமது தேசத்தின் சுதந்திர தினத்தை கொண்டாடி மகிழ்வோம்.

தற்போது, இந்திய முஸ்லிம்கள் பாகுபாட்டை எதிர்கொள்கின்றனர், அவர்களின் எல்லா நடவடிக்கைகளும் சந்தேக கண் கொண்டு பார்க்கப்படுகிறது. அவர்களின் ஆன்மீக அடையாளங்கள் கேள்விக்கு உள்ளாக்கப் படுகிறது. அவர்களின் வாழ்வியல் நெறிகள் விமர்சனத்திற்கு உளாளாக்கப்படுகிறது.

அவர்களின் தேசபக்தி கேள்விக்குறியாகியுள்ளது. ஒவ்வொரு முறையும் அவர்கள் தங்களது தேச பக்தியை நிரூபிக்க வேண்டிய அவசியம் ஏற்படுகிறது.

முஸ்லிம்களைத் தவிர்த்து விட்டு வகுப்புவாதக் கட்சிகள் வரலாற்றை மீண்டும் மாற்றி எழுத முயற்சிக்கின்றன. 

இந்திய தேசத்தின் முந்தைய முஸ்லிம்கள் பெயரில் அமைந்த ஊரின் பெயர்கள், நகரின் பெயர்கள், தெருக்களின் பெயர்கள், மாவட்டத்தின் பெயர்கள் மாற்றப்படுகிறது.

முஸ்லிம்கள் என்ற ஒரே காரணத்திற்காக வீடுகள், வியாபார நிறுவனங்கள், பள்ளிவாசல்கள், மதரஸாக்கள், ஷரீஆவின் சட்டங்கள் என ஒவ்வொன்றும் ஒவ்வொரு வடிவத்தில் நிர்மூலமாக்கப்படுகிறது.

முஸ்லிம் இளைஞர்கள், இளம் பெண்கள் குறி வைக்கப்படுகிறார்கள்.

சிறைகளை முஸ்லிம்களால் நிரப்புகிறார்கள். நீதி மறுக்கப்படுகிறது.

இத்தனைக்கும் இந்திய முஸ்லிம்களுக்கென்று இந்த தேசத்தோடு ஒன்றரக் கலந்த ஒரு வரலாறு இருக்கிறது.

முஸ்லிம்களை தவிர்த்து விட்டு இந்த தேசத்தில் எந்த வரலாற்றையும் எழுத முடியாது என்று அறுதியிட்டு கூறும் அளவுக்கு வலுவான சான்றுகள் இந்த தேசமெங்கும் குவிந்து கிடக்கின்றன.

ஆனாலும், இந்த சமூகம் இந்த தேசத்தில் ஒடுக்கப்படுகிறது. அடக்குமுறைக்கு உள்ளாக்கப்படுகிறது. நெடுங்காலமாக ஒரு வித அச்சத்தோடே பல்வேறு வகையில் இந்த சமூகம் அனைத்தையும் எதிர் கொண்டு வருகிறது.

ஒருங்கிணைந்த இந்தியா என்கிற பிரம்மாண்டமான இந்த கட்டிடம் உலக வரைபடத்தில் இடம் பெற அஸ்திவாரங்களாக முஸ்லிம்கள் இருந்துள்ளனர். தூண்களாக முஸ்லிம்கள் இருந்துள்ளனர். சுவர்களாக முஸ்லிம்கள் இருந்துள்ளனர். செங்கற்களாக முஸ்லிம்கள் இருந்துள்ளனர். வர்ணங்களாக முஸ்லிம்கள் இருந்துள்ளனர். பிரம்மாண்ட இந்தியாவின் அடையாளங்களாக முஸ்லிம்கள் இருந்துள்ளனர்.

ஆனால், சமூக ஊடகங்கள் மூலம், இந்திய முஸ்லிம்களைப் பற்றிய தவறான தகவல்கள் முஸ்லிம் விரோத முறையில் பிரச்சாரம் செய்யப்படுகின்றன. 

 

இந்த தேசம் கடந்து வந்த பாதையில்  சுதந்திர தாகம் நிறைந்த விடுதலைப் போராட்டம் மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது.

அந்த போராட்டத்தில் இந்திய தேசத்தின் முஸ்லிம்களின் எந்த பங்களிப்பை மறக்க முடியும்? மறுக்க முடியும்?

இந்திய சுதந்திரத்திற்கான அத்தனை முன்னெடுப்புகளிலும் இந்திய முஸ்லிம்கள் முன் வரிசையில் முண்டியடித்துக் கொண்டு வந்து நின்றதை மறுக்க முடியுமா?

பொருளாதார உதவியா? உடல் உழைப்பா? புரட்சிக்கு வித்திட்ட நிகழ்வா? பகிஷ்கரிப்பு போராட்டமா? புறக்கணிப்பு அறிக்கையா? சிறை செல்லும் போராட்டமா? சிந்தனை புரட்சியா? ஆயுதம் ஏந்திய போராட்டமா? அரசியலமைப்பு திட்டமா? தேசத்தின் கட்டமைப்பா? எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக உயிர் தியாகமா? இந்திய தேசிய விடுதலைப் போராட்டக் களத்தின் எல்லா தருணங்களிலும்  முஸ்லிம்கள் ஆண்களும், பெண்களுமாய் முன் வந்து நின்று பங்காற்றினர்.

துரதிர்ஷ்டவசமாக இந்திய சுதந்திரத்திற்கான போராட்டத்தின் போது முஸ்லிம்கள் செய்த தியாகங்கள் அனைத்தும் உண்மையில் மறைக்கப்படுகின்றன. திரிக்கப்படுகின்றன.

இந்திய முஸ்லிம்கள் விடுதலைப் போராட்டத்தில் குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பை வழங்கியது மட்டுமல்லாமல், காலனித்துவ எதிர்ப்பு தேசியப் போரின் சேவையிலும் தங்கள் உயிரைக் கொடுத்தனர் என்பதைக் காட்டுகிறது. டெல்லியில் உள்ள இந்தியா கேட்டில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள 95300 சுதந்திரப் போராளிகளின் பெயர்களில் 61945 முஸ்லிம்களின் பெயர்கள், மில்லி குரோனிக்கிளில் ஒரு கட்டுரையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளபடி, அனைத்து விடுதலைப் போராளிகளில் 65% சதவீதம் பேர் முஸ்லிம்கள் என்பதைக் குறிக்கிறது. 

பிரபல எழுத்தாளர் திரு. குஷ்வந்த் சிங் கூறியதாக அறிக்கை மேலும் மேற்கோள் காட்டுகிறது: இந்திய சுதந்திரம் முஸ்லிம்களின் இரத்தத்தில் எழுதப்பட்டுள்ளது, சுதந்திரப் போராட்டத்தில் அவர்களின் பங்கேற்பு அவர்களின் சிறிய சதவீத மக்கள்தொகையை  மிக அதிகமாக இருந்தது”. என்று.

நம் தேசத்தில் நமக்கான இருப்பை நாம் உறுதிப்படுத்திக் கொள்ள முனைவதை விட இந்த தேசத்தின் இருப்பை உறுதி செய்ததில் நம்முடைய பங்களிப்பு மகத்தானது என்பதை நம் தலைமுறை முஸ்லிம்களுக்கும், எதிர் கால தலைமுறையினருக்கும் சகோதர வாஞ்சையோடு நம்முடன் உறவாடி வரும் அனைத்து சமூக மக்களின் மனதிலும் கொண்டு இருத்த வேண்டிய கடமையும் கடப்பாடும் நமக்கு இருக்கிறது.

ஒவ்வொரு ஆண்டும் நடைபெறுகிற இது போன்ற சுதந்திர தின விழாவில் நாம் மக்கள் மன்றத்தில் மிக ஆழமாகவே பதிவு செய்ய கடமைப்பட்டுள்ளோம்.

 

அந்த வகையில் நமது முன்னோர்கள் சிலரின் விடுதலைப் போராட்ட வரலாற்றை நினைவு கூர்வோம்.

இஸ்லாமிய வாழ்வே சுதந்திர வாழ்வு தான். இறைவனைத் தவிர வெறெவருக்கும், எதற்கும் அடிபணிந்து அடிமை சேவகம் செய்யக் கூடாது என்ற உன்னதக் கோட்பாட்டை இயல்பிலேயே கொண்ட மார்க்கத்தில் நாம் இடம் பெற்றுள்ளோம்.

أخرجه البخاري في "صحيحه" (1385)، ومسلم في "صحيحه" (2658) ، من حديث أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ، قَالَ: قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ:  كُلُّ مَوْلُودٍ يُولَدُ عَلَى الفِطْرَةِ ، فَأَبَوَاهُ يُهَوِّدَانِهِ ، أَوْ يُنَصِّرَانِهِ ، أَوْ يُمَجِّسَانِهِ ، كَمَثَلِ البَهِيمَةِ تُنْتَجُ البَهِيمَةَ هَلْ تَرَى فِيهَا جَدْعَاء .

"பிறக்கும் குழந்தைகள் யாவும் (இஸ்லாம் எனும்) இயற்கை மார்க்கத்திலேயே பிறக்கின்றன. அவர்கள் உணர்ந்து கொள்ளும் வரை அதிலேயே உள்ளனர்.  அவர்களின் பெற்றோர்கள் தான் அவர்களை மாற்றி விடுகின்றனர்'' என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள். ( நூல்: அஹ்மத், புகாரி, முஸ்லிம் )

இதுவே, உலகில் நிலவும் அடக்குமுறைக்கு எதிராக முஸ்லிம்கள் களம் காண வித்திடுகிறது.

எனவே தான் நம் முன்னோர்கள் இந்திய தேசத்தின் விடுதலைக்காக களம் கண்டார்கள்.

ஃபிர்அவ்ன் எனும் கொடுங்கோல் அரசனிடம் அடிமைகளாக சிக்கித் தவித்து முழு வாழ்விலும் தலைமுறை தலைமுறையாக சுதந்திரக் காற்றை சுவாசிக்காமலே இருந்த பனூ இஸ்ரவேலர்களை அடிமைத்தளையில் இருந்து மீட்டெடுத்து, அவர்களை சுதந்திரக் காற்றை சுவாசிக்க வைப்பதற்காக இரண்டு இறைத்தூதர்களை ( மூஸா (அலை) ஹாரூன் (அலை) எல்லாம் வல்ல இறைவன் அனுப்பி வைத்ததாக அல்குர்ஆன் சான்று பகர்வதை இந்திய தேசத்தின் நம் முன்னோர்கள் மறந்து விட வில்லை. நாமும் மறந்து விடக் கூடாது.

اِذْهَبَاۤ اِلٰى فِرْعَوْنَ اِنَّهٗ طَغٰى‌

நீங்கள் இருவரும் ஃபிர்அவ்னிடம் செல்லுங்கள்; நிச்சயமாக அவன் வரம்பு மீறிவிட்டான்.

فَقُوْلَا لَهٗ قَوْلًا لَّيِّنًا لَّعَلَّهٗ يَتَذَكَّرُ اَوْ يَخْشٰى‏

நீங்கள் இருவரும் அவனிடம் (சாந்தமாக) மென்மையான சொல்லால் சொல்லுங்கள்; அதனால், அவன் நல்லுபதேசம் பெறலாம்; அல்லது அச்சம் கொள்ளலாம்.” ( அல்குர்ஆன்: 20: 43-44 )

 

فَاْتِيَا فِرْعَوْنَ فَقُوْلَاۤ اِنَّا رَسُوْلُ رَبِّ الْعٰلَمِيْنَۙ‏

ஆதலின் நீங்கள் இருவரும் ஃபிர்அவ்னிடம் செல்லுங்கள்; அவனிடம் கூறுங்கள்: நிச்சயமாக நாங்களிருவரும் அகிலத்தாருடைய இறைவனின் தூதர்கள்.

اَنْ اَرْسِلْ مَعَنَا بَنِىْۤ اِسْرَآءِيْلَ ؕ‏

        எங்களுடன் பனூ இஸ்ராயீல்களை அனுப்பிவிடு!” (எனவும் கூறுங்கள்.) ( அல்குர்ஆன்: 26: 16-17 )

எனவே, சுதந்திரம் இல்லாத ஒரு பகுதி இந்த உலகில் இருக்கும் என்றால், ஒரு சமூகம் அடக்குமுறையை எதிர் கொண்டு சுதந்திரக் காற்றை சுவாசிக்க முடியாமல் தவிக்கும் என்றால் நிச்சயம் அங்கே ஒரு "உண்மை முஸ்லிம் இல்லை" என்றே நாம் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.

முஸ்லிம் எங்கிருக்கின்றாரோ அங்கு சுதந்திரம் இருக்கும். சுதந்திரம் எங்கே இருக்கிறதோ அங்கு முஸ்லிம் இருப்பார்.

ஆங்கிலேயர்களுக்கு சவாலாக விளங்கிய மௌலவி அஹ்மதுல்லாஹ் ஷாஹ் ஃபைஸாபாதி....

மௌலவி அகமதுல்லா ஷா பைசாபாதி 1787 இல் பிறந்தார். அவர் கிளர்ச்சியின் கலங்கரை விளக்கம் என்று அழைக்கப்பட்டார். அவரது ஆன்மீக ஞானத்தின் காரணமாக அவருக்கு மௌலவி என்ற பெயர் வழங்கப்பட்டது. அவர் பிற கல்விப் பாடங்களைப் பயின்றார் மற்றும் தற்காப்புக் கலைகளைப் பயிற்றுவித்தார். ஹைதராபாத்தின் நிஜாம் நவாப், மௌலவி அகமதுல்லா ஷாவை இங்கிலாந்து, ஈராக், ஈரான், மக்கா மற்றும் மதீனா ஆகிய நாடுகளுக்குப் பயணம் செய்யுமாறு வற்புறுத்தினார். மௌலவி அகமதுல்லா இந்தியா திரும்பிய பிறகு சூஃபி தத்துவத்தால் ஈர்க்கப்பட்டு, 'குவாத்ரி' சில்சிலாவில் சேர்ந்து சையத் ஃபுர்கான் அலி ஷாவின் சீடரானார். 1857 ஆம் ஆண்டு முதல் இந்திய சுதந்திரப் போரில் மௌலவி அகமதுல்லா கிழக்கிந்திய கம்பெனிக்கு எதிரான படைகளை எதிர்த்துப் போராடி, அவர்களை பல சந்தர்ப்பங்களில் தோற்கடித்தார். முதல் சுதந்திரப் போராட்டத்தில், மௌலவி அகமதுல்லா கான் பகதூர் கான், ஃபிரோஸ் ஷா, பேகம் ஹசரத் மஹால் மற்றும் சர்தார் ஹிக்மத்துல்லா ஆகியோருடன் பல போர்களில் பங்கேற்றார். பிரிட்டிஷ் வரலாற்றாசிரியர் ஜி.பி. மல்லேசன், பைசாபாத்தின் மௌல்வி அகமதுல்லா ஷாவை முதல் சுதந்திரப் போரின் (1857) மிகச்சிறந்த வீரர்களில் ஒருவர் என்று விவரிக்கிறார். மௌல்வி அகமதுல்லாவை உயிருடனோ அல்லது இறந்த நிலையிலோ பிடிப்பவர்களுக்கு கிழக்கிந்திய கம்பெனி அப்போதே ரூ. 50,000 பரிசு வழங்குவதாக அறிவித்தது.

ஜகன்னாத் சின்ஹாவை முதல் சுதந்திரப் போரில் சேர அழைக்க மௌல்வி போவனுக்குச் சென்றபோது, ஜகன்னாத் சின்ஹாவின் சுயநல சகோதரர் மௌல்வியை சுட்டுக் கொன்றார். பின்னர், அவர் மௌல்வி அகமதுல்லாவை வெட்டி, அவரது தலையை ஷாஜகான்பூரில் உள்ள அருகிலுள்ள பிரிட்டிஷ் காவல் நிலையத்திற்கு ஒரு துணியில் சுற்றிக் கொண்டு வந்தார். இவ்வாறு, ஜூன் 15, 1858 அன்று, மௌல்வி அகமதுல்லா ஷா பைசாபாடி தியாகி ஆனார்.

ஆங்கிலேயர்களை தமது அறிவார்ந்த சிந்தனைகளால் அலற விட்ட அல்லாமா ஃபஸல் இ ஹக் கைராபாதி...

உத்தரபிரதேசத்தின் சீதாபூர் மாவட்டத்தில் உள்ள கைராபாத்தில் (பழைய ஔத்) ஒரு வசதியான குடும்பத்தில் அல்லாமா ஃபசல் ஹக் கைராபாதி வளர்ந்தார். அவர் 1797 இல் பிறந்தார். காலனித்துவ காலத்தில் ஆரம்பகால அரசியல் கைதிகளில் ஒருவரான இவர், ஆங்கிலேயர்களுக்கு எதிராக ஃபத்வா- ஜிஹாத்தை அறிவித்ததாகக் கூறப்படுகிறது , மேலும் 1831 இல், கைராபாதி அரசுப் பணியில் இருந்து ராஜினாமா செய்து, அறிவுஜீவிகள் மத்தியில் தனது பெரும்பாலான நேரத்தை அறிவார்ந்த பணிகளில் செலவிட்டார். ஜனநாயகக் கருத்துக்களை அடிப்படையாகக் கொண்டு சுதந்திர இந்தியாவின் முதல் அரசியலமைப்பை அவர் வரைந்ததாகக் கூறப்படுகிறது. 4 மாதங்களுக்குள்ளாக, அவர் குர்ஆனை மனப்பாடம் செய்திருந்தார். பதின்மூன்று வயதிற்குள், அரபு, பாரசீக மற்றும் மதப் படிப்புகளுக்கான தேவைகளையும் அவர் முடித்திருந்தார். 

அவரது விரிவான அறிவு மற்றும் கற்றல் காரணமாக அவர் "அல்லாமா" என்று அழைக்கப்பட்டார், பின்னர் அவர் ஒரு சிறந்த சூஃபியாக மரியாதை பெற்றார். 'இமாம் ஹிக்மத்' மற்றும் 'கலாம்' ஆகியவையும் அவருக்கு வழங்கப்பட்டன. 1857 ஆம் ஆண்டு இந்தியக் கலகத்தில் அல்லாமா ஃபசல் ஹக் கைராபாதியின் மிகவும் தீவிரமான ஈடுபாடு இருந்தது. மே 1857 இல், அவர் டெல்லிக்கு வந்தார். மே 11, 1857 அன்று, கிளர்ச்சிப் படை டெல்லியில் சிறிய பிரிட்டிஷ் படையைத் தோற்கடித்தது, மேலும் ஆட்சியாளராக முடிசூட்டப்பட்ட இறுதி முகலாய ஆட்சியாளரான பகதூர் ஷா, கிளர்ச்சி நடவடிக்கைகளின் மையப் புள்ளியாக ஆனார். பகதூர் ஷா ஜாஃபருடன் அல்லாமா ஃபஸ்ல் ஹக் கைராபாதியும் உரையாடல்களில் பங்கேற்று அவருக்கு ஆலோசனை வழங்கினார் என்று செங்கோட்டையில் பிரிட்டிஷ் உளவாளி முன்ஷி ஜீவன் லாலின் தினசரி பத்திரிகை கூறுகிறது. ஜனவரி 30, 1859 அன்று, அவர் தனது வீட்டிலிருந்து கைது செய்யப்பட்டு, அந்தமான் தண்டனைக் குடியிருப்பில் ஆயுள் தண்டனை விதிக்கப்பட்டு பிப்ரவரி 12 ம் தேதி தூக்கிலிடப்பட்டார். 

ஆங்கிலேயர்களை கதற வைத்த ஷர்ஃபுத்தீன் குவாட்ரி...

இந்தியாவிற்காக மறக்கப்பட்ட விடுதலைப் போராட்ட வீரரான சையத் முகமது ஷர்புதீன் குவாட்ரி, அவரது அசாதாரணமான உன்னத செயல்களுக்காக எங்கள் பட்டியலில் அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளார். குவாட்ரி 1901 ஆம் ஆண்டு பீகாரின் நவாடா மாவட்டத்தில் உள்ள கும்ராவா என்ற தொலைதூர கிராமத்தில் பிறந்தார். அவரது குடும்பம் 1930களின் நடுப்பகுதியில் கல்கத்தாவுக்கு குடிபெயர்ந்தது. கொல்கத்தாவில் யுனானி மருத்துவக் கல்லூரி மற்றும் மருத்துவமனையை நிறுவுவதில் முக்கிய பங்கு வகித்த புகழ்பெற்ற யுனானி பயிற்சியாளர் அவர், ஹிக்மத்--பங்களா என்ற மருத்துவ இதழின் நிறுவனர் ஆவார் . 1930 ஆம் ஆண்டு உப்பு சத்தியாக்கிரக இயக்கத்தின் போது இந்திய சுதந்திர இயக்கத்தில் இணைந்தார். மகாத்மா காந்தியுடன் அதே அறையில் வைக்கப்பட்டு ஒவ்வொரு போராட்டத்திலும் அவருக்கு திறமையாக உதவினார். அவரது மகன் மன்சார் சாதிக் கூறியது போல்: எனது தந்தை கட்டாக்கில் ஆங்கிலேயர்களால் காந்திஜியுடன் சிறையில் அடைக்கப்பட்டார். சட்டமறுப்பு இயக்கத்தின் போது அவர் எல்லா இடங்களிலும் அவருடன் செல்வார்”. மேலும் காலனித்துவ இந்தியாவின் பிரிவினையை ஆதரித்த இரு தேசக் கோட்பாட்டையும் அவர் எதிர்த்தார். பத்ம பூஷண் விருதைப் பெற்ற எட்டு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, டிசம்பர் 30, 2015 அன்று தனது 114 வயதில் காலமானார்.

மரணத்தின் விளிம்பில் இருக்கும் போது கூட இந்திய சுதந்திர வேட்கையை வஸிய்யத்தாக வெளிப்படுத்திய வீர வேங்கை முஹம்மது பரக்கத்துல்லாஹ்....

போபாலின் இடோராவில், அப்துல் ஹபீஸ் முகமது பர்கத்துல்லா ஜூலை 7, 1854 அன்று பிறந்தார். போபாலில் உள்ள சுலேமானியா வித்யாலயாவில் தனது ஆரம்ப அரபு மற்றும் பாரசீக கல்வியை முடித்தார், பின்னர் அவர் அங்கு உயர்கல்வியை முடித்தார். உயர்நிலைப் பள்ளி வரை, மௌலானா பர்கத்துல்லா சுலைமானியா பள்ளியில் பயின்றார், அங்கு அவர் ஆங்கிலக் கல்வியைப் பெற்றார். படிக்கும் போது சந்தித்த ஏராளமான உயர் கல்வி கற்ற, அனுபவம் வாய்ந்த மதத் தலைவர்கள் மற்றும் நிபுணர்களிடமிருந்து அவர் நிறைய கற்றுக்கொண்டார். படிப்பை முடித்த பிறகு சுலைமானியா பள்ளியிலேயே ஆசிரியராக மௌலானா பர்கத்துல்லா பணியமர்த்தப்பட்டார். இந்தியாவின் துணிச்சலான சுதந்திரப் போராளிகளில் ஒருவரான மௌலானா பர்கத்துல்லா போபாலி தனது வாழ்க்கையின் பெரும்பகுதியை வெளிநாட்டில் கழித்தார், ஆனால் நாட்டின் சுதந்திரப் போராட்டத்தில் முக்கிய உதவிகளை வழங்கினார். அவர் சில நேரங்களில் முஸ்லிம்-இந்து ஒற்றுமையின் பிரகாசமான முகம் என்று குறிப்பிடப்படுகிறார். துருக்கி மற்றும் ஜெர்மனியின் உதவியுடன், மௌலானா பர்கத்துல்லா போபாலி 1915 இல் காபூலுக்குச் சென்று அங்கு நடந்து கொண்டிருந்த ஆங்கிலேயர்களுக்கு எதிரான கதர் எழுச்சியில் சேர முடிந்தது. அங்கு இருந்தபோது, இந்தியாவை விடுவிப்பதற்கான மோதலுக்கான புதிய திட்டங்களை அவர் உருவாக்கினார். மௌலானா பர்கத்துல்லாஹ் செப்டம்பர் 20, 1927 அன்று தனது வாழ்க்கையின் கடைசி இரவில் காலமானார். அவர் தனது வாழ்க்கையின் இறுதி இரவில் தனது தோழர்களிடம் பேசினார்: "என் வாழ்நாள் முழுவதும் நேர்மையுடன் என் தாய்நாட்டின் சுதந்திரத்திற்காக பாடுபட்டு வருகிறேன். இன்று, நான் இந்த வாழ்க்கையை விட்டு வெளியேறும்போது, என் வாழ்க்கையில், பிரிட்டிஷ் ஆட்சியிலிருந்து நாட்டை விடுவிக்கும் எனது முயற்சி வெற்றிபெறவில்லை என்று வருந்துகிறேன். ஆனால், என் நாட்டை விடுவிக்க மில்லியன் கணக்கான துணிச்சலான ஆண்கள் எனக்குப் பின்னால் முன்வந்துள்ளனர் என்பதையும் நான் அறிவேன், அவர்கள் நேர்மையானவர்கள், துணிச்சலானவர்கள் மற்றும் இன்னும் தைரியமானவர்கள். இப்போது நான் நிதானமான கையுடன் சென்று, என் அன்புக்குரிய நாட்டின் தலைவிதியை அவர்களின் கைகளில் ஒப்படைத்து வருகிறேன்."

ஆங்கிலேயர்களை ஆத்திர மூட்டிய எழுத்தாளர்...

அதிகம் அறியப்படாத சுதந்திரப் போராட்ட வீரரான முஸ்லிம் வெல்லோரி, சுதந்திர இயக்கத்திற்கு மேலதிகமாக சமூகப் பணிகளிலும் குறிப்பிடத்தக்க பங்கைக் கொண்டிருந்தார். இன்று பலருக்கு முஸ்லிம் வெல்லோரியின் பெயர் தெரியாது என்றாலும், பெங்களூருவாசிகளின் பழைய தலைமுறை, குறிப்பாக நகரத்தில் உள்ள முஸ்லிம்கள், அவர் ஒரு துணிச்சலான சுதந்திரப் போராட்ட வீரர் என்பதால் அவரை மரியாதையுடன் நினைவு கூர்கின்றனர். ஸ்ரீரங்கப்பட்டணாவிற்கு அருகிலுள்ள ஒரு வரலாற்று நகரமான கஞ்சத்தில் 1883 இல் பிறந்த முகமது அப்துல் வாஹித் கான், வளர வளர "முஸ்லிம் வெல்லோரி" என்று அறியப்பட்டார். கிலாபத் இயக்கத்தில் (1919–1922) ஈடுபட்டதற்காக அவர் நன்கு அறியப்பட்டவர், இதன் போது மகாத்மா காந்தி, அலி சகோதரர்கள் - முகமது மற்றும் சவுகத் அலி - டாக்டர் முக்தார் அகமது அன்சாரி, ஹக்கீம் அஜ்மல் கான் மற்றும் சைஃபுதீன் கிட்ச்லூ உள்ளிட்ட பல குறிப்பிடத்தக்க சுதந்திரப் போராட்ட வீரர்களுடன் தொடர்பு கொள்ளும் வாய்ப்பு அவருக்குக் கிடைத்தது. அவரது ஆத்திரமூட்டும் அறிக்கைகள் காரணமாக, வெல்லோரி அடிக்கடி சிறையில் அடைக்கப்பட்டு 1924 மற்றும் 1927 க்கு இடையில் பெங்களூரு மத்திய சிறையில் கழித்தார்.

ஆங்கிலேயர்களை தம் மனோ பலத்தால் ஆட்டு வித்த கேப்டன்...

அப்பாஸ் அலி 1920 ஜனவரி 3 ஆம் தேதி புலந்த்ஷஹரில் (உத்தரப் பிரதேசம்) உள்ள குர்ஜாவில் பிறந்தார். அவர் ராஜபுத்திர முஸ்லிம் சுதந்திரப் போராட்ட வீரர்களின் குடும்பத்தைச் சேர்ந்தவர். அவரது தாத்தா ருஸ்தம் அலி கான் 1857 கலகத்திற்குப் பிறகு புலந்த்ஷஹரில் உள்ள காலா ஆமில் பிரிட்டிஷ் இராணுவத்தால் தூக்கிலிடப்பட்டார். தனது டீன் ஏஜ் வயதில் பள்ளிப் படிப்பை முடித்த பிறகு, அப்பாஸ் அலி இந்திய விடுதலை இயக்கத்தில் சேர்ந்தார். பள்ளி நாட்களிலிருந்தே, அப்பாஸ் அலி பகத்சிங்கின் புரட்சிகர கொள்கைகளால் ஈர்க்கப்பட்டார். ஷாஹீத் பகத்சிங்கின் மரண தண்டனையை எதிர்த்து மார்ச் 25, 1931 அன்று குர்ஜாவில் நடந்த ஒரு போராட்ட பேரணியிலும் பங்கேற்றார். பகத் சிங் தூக்கிலிடப்பட்ட உடனேயே, பகத்சிங் நிறுவிய நௌஜவான் பாரத் சபாவில் சேர்ந்தார், மேலும் பள்ளியில் படிக்கும்போதே அதன் நடவடிக்கைகளில் தீவிரமாக பங்கேற்றார். முகமது அஷ்ரப்பால் ஈர்க்கப்பட்டு, 1936 இல் நிறுவப்பட்ட இடதுசாரி சார்பு கட்சிகளின் மாணவர் பிரிவான அகில இந்திய மாணவர் கூட்டமைப்பில் (AISF) சேர்ந்தார். அவர் இந்திய தேசிய இராணுவம் (INA) என்றும் அழைக்கப்படும் ஆசாத் ஹிந்த் ஃபௌஜில் சேர்ந்தார். 1945 ஆம் ஆண்டு நேதாஜி சுபாஷ் சந்தர் போஸ் இயக்கிய INA-வின் டில்லி சலோ பிரச்சாரத்தில் அவர் ஒரு முக்கிய அங்கமாக இருந்தார். அவர் அரக்கானில் இந்திய இராணுவத்துடன் போரில் ஈடுபட்டார், ஆனால் அவர் 60000 பிற INA படைகளில் பிடிபட்டார், பின்னர் நீதிமன்ற விசாரணைக்கு உட்படுத்தப்பட்டு மரண தண்டனை விதிக்கப்பட்டார். 1947 இல் சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு, நேரு (இந்திய) அரசாங்கத்தால் விடுவிக்கப்பட்டார்.

அரசியல் கூட்டத்தில் பர்தா அணிந்து பேசிய முதல் பெண்மணி...

அபாடி பானோ பேகம் என்று அறியப்படும் பி அம்மா என்ற வரலாற்று அடையாளம் கவனத்திற்குரியது.

அவர் தேசிய சுதந்திரப் போராட்டங்களிலும், கிலாபத் இயக்கத்திலும் பங்கேற்று, இந்துக்களுக்கும் முஸ்லிம்களுக்கும் இடையிலான நல்லிணக்கத்தை வளர்த்தார். அவர் பி அம்மா என்று அழைக்கப்படுகிறார். மகாத்மா காந்தியின் ஆலோசனையின் பேரில் விடுதலைப் போராட்டத்தில் பெண்களை பங்கேற்க வைப்பதில் பி அம்மா முக்கிய பங்கு வகித்தார். கூடுதலாக, அவர் சுதேசி இயக்கங்களுக்கு முக்கியமானவராக இருந்தார்.

அவர் கூட்டங்களைத் திட்டமிட்டார், பணம் திரட்டினார், மேலும் பிரிட்டிஷ் பொருட்களுக்குப் பதிலாக சுதேசி பொருட்களை ஏற்றுக்கொள்வதன் மதிப்பை பெண்களுக்குக் கற்றுக் கொடுத்தார். பி அம்மா இந்த பிரச்சாரத்தில் பேகம் ஹஸ்ரத் மோஹானி, சரளா தேவி சவுத்ரானி, பசந்தி தேவி மற்றும் சரோஜினி நாயுடு ஆகியோருடன் பணியாற்றினார்.

மேலும், இளம் விதவையான பிறகு, பி அம்மா முகமது அலி ஜௌஹர் மற்றும் அலி சகோதரர்கள் என்று அழைக்கப்படும் சௌகத் அலி ஆகியோரை தனியாகச் சந்தித்து தேச விடுதலையின் வித்தை வளர்த்தார்.

1924 இல் அபாடி பானோ பேகம் காலமானபோது, அனைத்து வயது இந்தியர்களின் மனதிலும் ஒரு நீடித்த தோற்றத்தை ஏற்படுத்தினார். அவர் மறைந்து அறுபத்தாறு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, பாகிஸ்தான் அரசாங்கம் கூட சுதந்திரப் போராட்டத்திற்கு அவர் ஆற்றிய பங்களிப்பை அங்கீகரித்து, அவரது நினைவாக ஒரு நினைவு அஞ்சல் முத்திரையை வெளியிட்டது.

பெண்களை ஆங்கிலேயர்களுக்கு எதிராக களத்திற்கு கொண்டு வந்த வீர மங்கை...

அம்ஜாதி பேகம், பி அம்மாவின் மருமகள் மற்றும் முகமது அலி ஜௌஹரின் மனைவி ஆவார். பி அம்மாவால் அரசியலில் நுழைய பேகம் எப்போதும் தூண்டப்பட்டார். அவரது மாமியார் மற்றும் கணவருடன் சேர்ந்து, அவர் தேசிய சுதந்திர இயக்கத்தில் தீவிரமாக பங்கேற்றார். அவர் தனது கணவருடன் அனைத்து அரசியல் கூட்டங்களிலும் கலந்து கொண்டார், மேலும் விடுதலைக்கான போராட்டத்தில் பெண்கள் பங்கேற்க ஊக்குவிக்கும் வகையில் ஒரு நிகழ்ச்சியில் கூட பேசினார். லண்டனில் நடந்த முதல் வட்டமேசை மாநாட்டின் போது அலி ஜௌஹர் தனியாக உயிர் பிழைத்திருக்க முடியாது என்பதால் அவர் அவருக்கு அருகில் அமர்ந்ததாகக் கூறப்படுகிறது. கிலாபத் மற்றும் விடுதலை பிரச்சாரங்களில் தனது மாமியார் ஈடுபடுவதை அவர் ஆதரித்தார். கூடுதலாக, ஜின்னாவின் பரிந்துரையின் பேரில், பேகம் முஸ்லிம் லீக்கின் முதல் செயற்குழுவின் ஒரே பெண் உறுப்பினரானார், அதில் 25 ஆண்கள் இருந்தனர். 1937 ஆம் ஆண்டில், அகில இந்திய முஸ்லிம் லீக் லக்னோவில் அதன் ஆண்டு மாநாட்டை நடத்தியது. பேகம் பெண்களுக்கான தனி வாக்காளர் தொகுதியை உருவாக்கி, அவர்கள் சுதந்திரப் போராட்டத்தில் பங்கேற்க அனுமதித்தார். ( நன்றி: தமிழ்நாட்டின் சென்னையைச் சேர்ந்த ஏ. முகமது தாஹா, கேரளாவின் தாருல் ஹுதா இஸ்லாமிய பல்கலைக்கழகத்தின் குர்ஆன் மற்றும் தொடர்புடைய அறிவியல் துறையில் முதுகலை பட்டதாரி அவர்கள் எழுதிய "இந்திய சுதந்திரப் போராட்டத்தின் பாடப்படாத முஸ்லிம் நாயகர்கள் மற்றும் நாயகிகள்" )

1 comment: