வழிகாட்டும் வான்மறை - தராவீஹ் சிந்தனை - 18.
நேர்வழி தவறிய ஸபா மக்களும்...
நேர்வழி நின்ற துப்பஉ மன்னரும்....
17 –ஆவது நோன்பை
நிறைவு செய்து,
18 –ஆவது நாள் தராவீஹ் தொழுகையை மிகச் சிறப்பாக முடித்து விட்டு
அடுத்த நோன்பு நோற்பதற்காக எதிர் பார்த்து காத்திருக்கின்றோம்.
அல்ஹம்துலில்லாஹ்!
அல்லாஹ் ரப்புல் ஆலமீன் நமது நோன்பையும், தராவீஹ் தொழுகையையும்
கபூல் செய்வானாக! எஞ்சியிருக்கிற நாட்களின் நோன்புகளையும், வணக்க,
வழிபாடுகளையும் எவ்வித தடங்கலும் இன்றி பரிபூரணமாக
நிறைவேற்றுகிற நற்பேற்றினை நம் அனைவருக்கும் நல்குவானாக! ஆமீன்!!
இன்றைய நாளின்
தராவீஹ் தொழுகையில் ஸபஃ அத்தியாயம், அல் ஃபாத்திர் அத்தியாயம்
மற்றும் யாஸீன்,
அஸ் ஸாஃப்ஃபாத் அத்தியாயங்கள் என 364 வசனங்கள் ஓதப்பட்டிருக்கின்றது.
இன்றைய அமர்வில் நாம் தராவீஹ் சிந்தனையா சபா சூராவைப் பற்றியும் அந்த பெயரில் அழைக்கப்படுகிற மக்களைப் பற்றியும் அவர்களின் முடிவைப் பற்றியும் பார்க்க இருக்கிறோம்.
இந்த சூரா அதன்
பெயரை 15வது ஆயத்தில் இருந்து பெறுகிறது, அதில் " சபா"
என்ற சொல் இடம்பெற்றுள்ளது,
அதாவது இந்த சூராவில் தான் "சபா" (மக்கள்) பற்றி
குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது என்பதைக் குறிக்கிறது.
இந்த சூரா, மாநபி (ஸல்) அவர்களின் தௌஹீத் மற்றும் மறுமை பற்றிய செய்திக்கு எதிராகவும், அவரது நபித்துவத்தைப் பற்றியும், பெரும்பாலும் அபத்தமான
குற்றச்சாட்டுகளை,
கிண்டல்கள் மற்றும் கேலிக்கூத்துகள் வடிவில் எழுப்பிய மக்கா
இறைநிராகரிப்பாளர்களின் ஆட்சேபனைகளைப் பற்றி விவாதிக்கிறது. மக்காவின் மத்திய கால பகுதியில்
இறக்கப்பட்டிருக்கலான் என்பதே பல்வேறு அறிஞர்களின் கருத்தாகும்.
இந்த
ஆட்சேபனைகளுக்கு சில நேரங்களில் அவற்றை மேற்கோள் காட்டுவதன் மூலமும், சில நேரங்களில் அவற்றை மேற்கோள் காட்டாமலும் பதிலளிக்கப்பட்டுள்ளது,
மேலும்
அவர்களுக்கு அளிக்கப்பட்ட பதில்கள் பெரும்பாலும் அறிவுறுத்தல், அறிவுரை மற்றும் வாதம் ஆகியவற்றின் வடிவத்தை எடுக்கின்றன, ஆனால் சில இடங்களில் காஃபிர்களுக்கு அவர்களின் பிடிவாதத்தின் தீய விளைவுகள்
குறித்தும் எச்சரிக்கப்பட்டுள்ளது.
உச்சபட்சமாக
சபாயீன்கள் மற்றும் இறைத்தூதர்களான தாவூத் (அலை) மற்றும் சுலைமான் (அலை) ஆகியோரின் வரலாறுகளை குறிப்பிட்டுக் கூறி "உங்களுக்கு முன் இந்த இரண்டு
வரலாற்று முன்னுதாரணங்களும் உள்ளன. ஒருபுறம், நபிமார்களான தாவூத் (அலை) மற்றும் சுலைமான் (அலை)
ஆகியோர் இருந்தனர், அவர்களுக்கு அல்லாஹ்
பெரும் சக்திகளையும்,
அவர்களுக்கு முன் இருந்த எந்த மக்களுக்கும் வழங்கப்படாத
அளவுக்கு மகத்துவத்தையும் மகிமையையும் அளித்திருந்தான்.
இப்படி இருந்தும், அவர்கள் பெருமையடித்துக் கொண்டும், ஆணவத்தோடும் இருக்கவில்லை, மாறாக தங்கள் இறைவனுக்கு நன்றியுள்ளவர்களாகவே இருந்தனர். அவர்கள் ஒருபோதும்
கலகக்காரர்களாக இல்லை.
மறுபுறம், சபாவின் மக்கள் இருந்தனர், அவர்கள் அல்லாஹ்வால்
அருட்கொடைகள் வழங்கப்பட்டு கௌரவிக்கப்பட்ட போது , பெருமைப்பட்டு,
அதன் விளைவாக முற்றிலும் அழிக்கப்பட்டு சிதறடிக்கப்பட்டனர், இப்போது அவர்கள் வெறும் வரலாறாக மட்டுமே நினைவுகூரப்படுகிறார்கள். இந்த
முன்னுதாரணங்களைக் கருத்தில் கொண்டு, வாழ்க்கையின் எந்தக்
கட்டம் சிறந்தது என்பதை நீங்களே சிந்தித்துப் பார்த்து தீர்மானித்துக்
கொள்ளுங்கள்!! எனும் அறைகூவலும் மக்கா இறைநிராகரிப்பாளர்களுக்கு விடப்பட்டது.
சிறப்பான வாழ்வும் ஷிர்க்கால் சீரழிந்து போன வரலாறும்...
சபா மக்களின் வாழ்வில் அணை மகத்தான இடம் பெற்றிருந்தது.
அந்த அணையின் வரலாறு என்பது இரண்டு மலைகளுக்கு இடையே வந்த நீரைப்
பற்றியது. அது மழைப்பொழிவு மற்றும் பள்ளத்தாக்குகளின் வெள்ளத்துடன் இணைந்தது.
அவர்களின் பழைய
மன்னர்கள் ஒரு பெரிய,
வலிமையான அணையைக் கட்டினர். நீர் இந்த இரண்டு மலைகளுக்கு
இடையே உயர்ந்த அளவை எட்டியது. பின்னர் அவர்கள் மரங்களை நட்டு மிகச் சிறந்த பழங்களை
அறுவடை செய்தனர். அவை மிகுதியாகவும் அழகாகவும் இருந்தன.
كما ذكر
غير واحد من السلف ، منهم قتادة : أن المرأة كانت تمشي تحت الأشجار وعلى رأسها
مكتل أو زنبيل ، وهو الذي تخترف فيه الثمار ، فيتساقط من الأشجار في ذلك ما يملؤه
من غير أن يحتاج إلى كلفة ولا قطاف ، لكثرته ونضجه واستوائه ، وكان هذا السد بمأرب
: بلدة بينها وبين صنعاء ثلاث مراحل ، ويعرف بسد مأرب
.
கதாதா உள்ளிட்ட
முன்னோர்களில் பலர் குறிப்பிடுவது போல, ஒரு பெண்ணால்
மரங்களுக்குக் கீழே நடந்து செல்ல முடிந்தது. அவள் தலையில் ஒரு கூடையை அல்லது
பாத்திரத்தை - பழங்களைச் சேகரிக்கப் பயன்படுத்தப்படும் வகையில் - சுமந்து செல்ல
முடிந்தது. பழங்கள் மரங்களிலிருந்து விழுந்து கூடையை நிரப்பும். அவள் பழங்களைப்
பறிக்க முயற்சிக்க வேண்டிய அவசியமில்லை, ஏனெனில் அவை
மிகுதியாகவும் பழுத்தும் இருந்தன. இது மஃரிப் அணை ஆகும். இதற்கும் ஸனாவுக்கும்
இடையே மூன்று நாள் பயணம் இருந்தது.
وذكر
آخرون أنه لم يكن ببلدهم شيء من الذباب ولا البعوض ولا البراغيث ، ولا شيء من
الهوام ، وذلك لاعتدال الهواء وصحة المزاج وعناية الله بهم ، ليوحدوه ويعبدوه
மற்ற அறிஞர்கள்
கூறுவது என்னவென்றால்,
அவர்களின் நாட்டில் ஈக்கள், கொசுக்கள் அல்லது பூச்சிகள் அல்லது எந்த வகையான புழுக்களும் இல்லை. இது
காலநிலை நல்லதாக இருந்ததாலும், மக்கள் ஆரோக்கியமாக
இருந்ததாலும் ஆகும். அல்லாஹ் அவர்களைக் கவனித்துக் கொண்டான். இதனால் அவர்கள் அவனை
மட்டுமே வணங்குவார்கள் என்று அவன் கூறுகிறான்:
لَقَدْ
كَانَ لِسَبَإٍ فِى مَسْكَنِهِمْ ءَايَةٌ
جَنَّتَانِ
عَن يَمِينٍ وَشِمَالٍ
(நிச்சயமாக சபா
குலத்தாருக்கு அவர்களின் வசிப்பிடத்தில் ஓர் அத்தாட்சி இருந்தது) (வலப்புறமும் இடப்புறமும் இரண்டு தோட்டங்கள்;) அதாவது,
மலைகள் இருந்த இரு பக்கங்களும், அவற்றுக்கிடையே அவர்களின் நிலம் இருந்தது.
كُلُواْ
مِن رِّزْقِ رَبِّكُمْ وَاشْكُرُواْ لَهُ بَلْدَةٌ طَيِّبَةٌ وَرَبٌّ غَفُورٌ
((அவர்களிடம் கூறப்பட்டது:)
"உங்கள் இறைவனின் உணவிலிருந்து உண்ணுங்கள், அவனுக்கு நன்றி செலுத்துங்கள்." இது ஒரு நல்ல நாடு மற்றும் மன்னிக்கும்
இறைவன்!) அதாவது,
'நீங்கள் அவனை மட்டுமே வணங்கி வந்தால் அவன் உங்களை மன்னிப்பான்.'
فَأَعْرِضُواْ
(ஆனால் அவர்கள்
புறக்கணித்தனர்,)
அதாவது, அல்லாஹ்வை மட்டும்
வணங்குவதிலிருந்தும்,
அவன் அவர்களுக்கு வழங்கிய அருட்கொடைகளுக்காக அவனுக்கு நன்றி
செலுத்துவதிலிருந்தும் விலகி,
عن
توحيد الله وعبادته وشكره على ما أنعم به عليهم ، وعدلوا إلى عبادة الشمس ، كما
قال هدهد سليمان
இதற்கு முன்னர்
ஒரு முறை அல்லாஹ்வுக்குப் பதிலாக சூரியனை வணங்கத் தொடங்கினர், ஹுத்ஹுத் பறவை சுலைமான் (அலை) அவர்களிடம் கூறியது போல:
فَمَكَثَ
غَيْرَ بَعِيدٍ فَقَالَ أَحَطتُ بِمَا لَمْ تُحِطْ بِهِ وَجِئْتُكَ مِن سَبَإٍ
بِنَبَإٍ يَقِينٍ - إِنِّى وَجَدتُّ امْرَأَةً تَمْلِكُهُمْ وَأُوتِيَتْ مِن كُلِّ
شَىْءٍ وَلَهَا عَرْشٌ عَظِيمٌ - وَجَدتُّهَا وَقَوْمَهَا يَسْجُدُونَ لِلشَّمْسِ
مِن دُونِ اللَّهِ وَزَيَّنَ لَهُمُ الشَّيْطَـنُ أَعْمَـلَهُمْ فَصَدَّهُمْ عَنِ
السَّبِيلِ فَهُمْ لاَ يَهْتَدُونَ
("நான் உங்களிடம்
சபாவிலிருந்து உண்மையான செய்தியுடன் வந்துள்ளேன். அவர்களை ஆளும் ஒரு பெண்ணை நான்
கண்டேன்,
அவளுக்கு எல்லாம் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது, அவளுக்கு ஒரு பெரிய சிம்மாசனமும் உள்ளது. அவளையும் அவளுடைய மக்களையும்
அல்லாஹ்வுக்குப் பதிலாக சூரியனை வணங்குவதைக் கண்டேன், ஷைத்தான் அவர்களின் செயல்களை அவர்களுக்கு அழகாகக் காட்டி, அவர்களை நேர்வழியிலிருந்து தடுத்துள்ளான், எனவே அவர்கள் நேர்வழி
பெறவில்லை.") ( அல்குர்ஆன்: 27:22-24 )
فَأَرْسَلْنَا
عَلَيْهِمْ سَيْلَ الْعَرِمِ
(எனவே நாம் அவர்கள் மீது
அணையிலிருந்து விடுவிக்கப்பட்ட வெள்ளத்தை அனுப்பினோம்,)
وذكر
غير واحد منهم ابن عباس ، ووهب بن منبه ، وقتادة ، والضحاك; أن الله ، عز وجل ،
لما أراد عقوبتهم بإرسال العرم عليهم ، بعث على السد دابة من الأرض ، يقال لها :
" الجرذ " نقبته
இப்னு அப்பாஸ்
(ரழி), வஹ்ப் பின் முனப்பிஹ்,
கதாதா மற்றும் அழ்-ழஹ்ஹாக் (ரஹ்) உள்ளிட்ட சிலர் கூறினர், அல்லாஹ் அவர்களை வெள்ளத்தை அனுப்பி தண்டிக்க விரும்பியபோது, அவன் பூமியிலிருந்து விலங்குகளை அணைக்கு அனுப்பினான், பெரிய எலிகள்,
அவை அதில் ஒரு துவாரத்தை உண்டாக்கின.
- قال وهب بن منبه : وقد كانوا يجدون في كتبهم أن سبب خراب هذا السد هو الجرذ فكانوا يرصدون عنده السنانير برهة من الزمان ، فلما جاء القدر غلبت الفأر السنانير ، وولجت إلى السد فنقبته ، فانهار عليهم
வஹ்ப் பின்
முனப்பிஹ் (ரஹ்) கூறினார்கள், "இந்தப் பெரிய எலிகளால்
அணை அழிக்கப்படும் என்று அவர்களின் வேதங்களில் எழுதப்பட்டிருந்ததை அவர்கள்
கண்டனர். எனவே அவர்கள் சிறிது காலம் பூனைகளை வளர்த்து வந்தனர், ஆனால் தீர்மானம் நிறைவேறும் போது, எலிகள் பூனைகளை மிஞ்சி
அணைக்குள் சென்று,
அதில் ஒரு துவாரத்தை உண்டாக்கின, அது இடிந்து விழுந்தது."
وقال
قتادة وغيره : الجرذ : هو الخلد ، نقبت أسافله حتى إذا ضعف ووهى ، وجاءت أيام
السيول ، صدم الماء البناء فسقط ، فانساب الماء في أسفل الوادي ، وخرب ما بين يديه
من الأبنية والأشجار وغير ذلك ، ونضب الماء عن الأشجار التي في الجبلين عن يمين
وشمال ، فيبست وتحطمت ، وتبدلت تلك الأشجار المثمرة الأنيقة النضرة ،
கதாதா (ரஹ்)
மற்றும் சில அறிஞர்கள் கூறினார்கள், "பெரிய எலி என்பது பாலைவன எலியாகும். அவை அணையின் அடிப்பகுதியை கடித்து அது
பலவீனமாகும் வரை கடித்தன,
பின்னர் வெள்ளக் காலம் வந்தபோது, நீர் கட்டமைப்பை தாக்கியது, அது இடிந்து விழுந்தது.
நீர் பள்ளத்தாக்கின் அடிப்பகுதி வழியாக பாய்ந்து, அதன் பாதையில் உள்ள அனைத்தையும் - கட்டிடங்கள், மரங்கள் போன்றவற்றை அழித்தது." மலைகளின் வலது மற்றும் இடது புறத்தில்
இருந்த மரங்களிலிருந்து நீர் வடிந்தபோது, அந்த மரங்கள் உலர்ந்து
அழிந்தன. அந்த அழகான,
கனி தரும் மரங்கள் முற்றிலும் வேறுபட்ட ஒன்றாக மாற்றப்பட்டன, அல்லாஹ் கூறுவது போல:
وَبَدَّلْنَـهُمْ
بِجَنَّـتِهِمْ جَنَّتَيْنِ ذَوَاتَىْ أُكُلٍ خَمْطٍ
(அவர்களின் இரண்டு
தோட்டங்களுக்குப் பதிலாக கசப்பான மோசமான கனிகளைத் தரும் இரண்டு தோட்டங்களை நாம்
மாற்றினோம்
(உகுல் கம்த் என்பதற்கு
இப்னு அப்பாஸ் (ரழி),
முஜாஹித், இக்ரிமா, அதா அல்-குராசானி,
கதாதா மற்றும் அஸ்-சுத்தி ஆகியோர் கூறினர், "இது அராக் மற்றும் கசப்பான மோசமான கனிகளைக் குறிக்கிறது."
وَأَثْلٍ
அல்-அவ்ஃபி
மற்றும் இப்னு அப்பாஸ் (ரழி) அவர்கள் அஸல் என்றால்
இது புன்னை மரம் என்று கூறினார்கள். மற்றவர்கள் இது புன்னை
மரத்தை ஒத்த ஒரு மரம் என்று கூறினார்கள், மேலும் இது கருவேல மரம்
அல்லது கருவேலம் என்றும் கூறப்பட்டது. அல்லாஹ் நன்கு அறிந்தவன்.
وَشَىْءٍ
مِّن سِدْرٍ قَلِيلٍ
தோட்டத்தில் மாற்றப்பட்ட மரங்களில் இலந்தை மரங்கள் சிறந்தவையாக இருந்ததால், அவை மிகச் சில எண்ணிக்கையிலேயே இருந்தன.
وَشَىْءٍ
مِّن سِدْرٍ قَلِيلٍ
மற்றும் சில
இலந்தை மரங்கள். இவை மிகவும் பலன் தரக்கூடியவையாகவும், உற்பத்தி செய்யக்கூடியவையாகவும், அழகிய காட்சிகளை
வழங்குபவையாகவும்,
அடர்ந்த நிழலையும், ஓடும் நதிகளையும்
கொண்டிருந்த அந்த இரண்டு தோட்டங்களுக்கு ஏற்பட்ட நிலை இதுதான்: அவை முள் மரங்கள், புன்னை மரங்கள் மற்றும் பெரிய முட்களும் சிறிய பழங்களும் கொண்ட இலந்தை
மரங்களால் மாற்றப்பட்டன. இது அவர்களின் நிராகரிப்பு மற்றும் அல்லாஹ்வுக்கு இணை
கற்பிக்கும் பாவம் காரணமாகவும், உண்மையை மறுத்து பொய்யை
நோக்கி திரும்பியதாலும் ஏற்பட்டது. அல்லாஹ் கூறினான்:
ذَلِكَ
جَزَيْنَـهُمْ بِمَا كَفَرُواْ وَهَلْ نُجْزِى إِلاَّ الْكَفُورَ
(இவ்வாறு நாம் அவர்களை அவர்களின்
நன்றி கெட்ட நிராகரிப்பிற்காக கூலி கொடுத்தோம். நன்றி கெட்டவர்களைத் தவிர வேறு
யாருக்கும் நாம் இவ்வாறு கூலி கொடுப்பதில்லை.) அதாவது, 'அவர்களின் நிராகரிப்பிற்காக நாம் அவர்களைத் தண்டித்தோம்.'
قال
مجاهد : ولا يعاقب إلا الكفور .
முஜாஹித் (ரஹ்) அவர்கள் கூறினார்கள்,
"நிராகரிப்பாளர்களைத் தவிர வேறு யாரையும் அவன்
தண்டிப்பதில்லை."
وقال
الحسن البصري : صدق الله العظيم . لا يعاقب بمثل فعله إلا الكفور
ஹசன் அல்-பஸரீ
(ரஹ்) அவர்கள் கூறினார்கள்,
"அல்லாஹ் உண்மையை கூறியுள்ளான்: நன்றி கெட்ட
நிராகரிப்பாளர்களைத் தவிர வேறு யாரும் பாவத்திற்கு தகுந்தவாறு தண்டிக்கப்பட
மாட்டார்கள்." ( நூல்: தஃப்ஸீர் இப்னு கஸீர் )
யார் அந்த ஸபா மக்கள்?
இப்னு ஜரீர்
அறிவிக்கிறார்கள்: ஃபர்வா பின் முஸைக் அல்-குதைஃபி (ரழி) அவர்கள் கூறினார்கள்: ஒரு
மனிதர் கேட்டார்: "அல்லாஹ்வின் தூதரே! ஸபா பற்றிக் கூறுங்கள் - அது ஒரு நாடா
அல்லது ஒரு பெண்ணா?"
அதற்கு நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
"لَيْسَ
بِأَرْضٍ وَلَا امْرَأَةٍ، وَلَكِنَّهُ رَجُلٌ وُلِدَ لَهُ عَشَرَةٌ مِنَ
الْوَلَدِ، فَتَيَامَنَ سِتَّةٌ وَتَشَاءَمَ أَرْبَعَةٌ، فَأَمَّا الَّذِينَ
تَشَاءَمُوا: فَلَخْمٌ وَجُذَامٌ وَعَامِلَةُ وَغَسَّانُ، وَأَمَّا الَّذِينَ
تَيَامَنُوا: فَكِنْدَةُ وَالْأَشْعَرِيُّونَ وَالْأَزْدُ وَمَذْحِجٌ وَحِمْيَرُ
وَأَنْمَار"
(அது ஒரு நாடும் அல்ல, ஒரு பெண்ணும் அல்ல. அது பத்து குழந்தைகளைப் பெற்ற ஒரு மனிதன். அவர்களில் ஆறு
பேர் யேமனுக்குச் சென்றனர்,
நான்கு பேர் அஷ்-ஷாமுக்குச் சென்றனர். அஷ்-ஷாமுக்குச்
சென்றவர்கள் லக்ம்,
ஜுதாம், ஆமிலா மற்றும் கஸ்ஸான்
ஆவர். தெற்கு நோக்கிச் சென்றவர்கள் கிந்தா, அல்-அஷ்அரிய்யூன், அல்-அஸ்த்,
மத்ஹிஜ், ஹிம்யர் மற்றும் அன்மார்
ஆவர்.)
ஒரு மனிதர்
கேட்டார்: "அன்மார் யார்?" அதற்கு நபி (ஸல்) அவர்கள்
கூறினார்கள்:
"الَّذِينَ مِنْهُمْ خَثْعَمُ وَبَجِيلَة"
(அவர்களில் கத்அம் மற்றும்
பஜீலா உள்ளனர்.)
وكانوا
في نعمة وغبطة في بلادهم ، وعيشهم واتساع أرزاقهم وزروعهم وثمارهم . وبعث الله
إليهم الرسل تأمرهم أن يأكلوا من رزقه ، ويشكروه بتوحيده وعبادته ، فكانوا كذلك ما
شاء الله ثم أعرضوا عما أمروا به ، فعوقبوا بإرسال السيل والتفرق في البلاد أيدي
سبأ ، شذر مذر
ஸபா மக்கள் தங்கள்
நாட்டில் தாராளமான வாழ்க்கையை வாழ்ந்தனர். அல்லாஹ் அவர்களுக்குத் தூதர்களை அனுப்பி, அவனது அருட்கொடைகளை உண்ணுமாறும், அவனை மட்டுமே வணங்குவதன்
மூலம் அவனுக்கு நன்றி செலுத்துமாறும் கூறினான். அல்லாஹ் நாடிய வரை அவர்கள் அவ்வாறே
செய்தனர். பின்னர் அவர்களுக்கு ஏவப்பட்டதிலிருந்து விலகிச் சென்றனர். எனவே அவர்கள்
வெள்ளப்பெருக்கால் தண்டிக்கப்பட்டனர். அது அவர்களை ஸபாவைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளில்
எல்லாத் திசைகளிலும் சிதறடித்தது.
وقد ذكر
الحافظ ابن كثير رحمه الله في تفسيره شيئاً من سيرة تبع هذا، فقال: " كانت
حِمْيَر - وهم سبأ - كلما ملك فيهم رجل سموه " تُبَّعًا "، كما يقال:
كسرى: لمن ملك الفرس، وقيصر: لمن ملك الروم، وفرعون: لمن ملك مصر كافرا، والنجاشي:
لمن ملك الحبشة، وغير ذلك من أعلام الأجناس
ஸபா என்பது யமனின்
அரசர்களையும் மக்களையும் குறிக்கிறது. அத்-தபாபிஆ (துப்பஉ) என்பது யமனின் பழைய
அரசர்களின் பட்டப்பெயராகும்.
எப்படி பாரசீக
மன்னர்களுக்கு கிஸ்ரா என்றும், ரோமபுரி மன்னர்களுக்கு
கைஸர் என்றும்,
மிஸ்ரின் மன்னர்களுக்கு ஃபிர்அவ்ன் என்றும், ஹபஷா மன்னர்களுக்கு நஜ்ஜாஷி என்றும் கூறப்படுகிறதோ அது ஸபா மக்களின்
மன்னர்களுக்கு துப்பஉ என்று கூறப்படும்.
அவர்களில்
சுலைமான் (அலை) அவர்களைச் சந்தித்த பில்கீஸ் அரசியும், துப்பஉ மன்னர்களில் ஒருவரான அஸ்அத் அபூ குரைப் இப்னு மல்கீகரிபுல் யமானி
என்பவரும்,
இவ்விரண்டு பேர் மட்டுமே ஏகத்துவத்தை ஏற்றுக் கொண்டு
வாழ்ந்தவர்கள். இவர்கள் அரசாட்சி செய்யும் போது தங்களுடைய மக்களோடு ஈமான்
கொண்டவர்கள் ஆவார்கள். இருவரும் வெவ்வேறு காலத்தில் ஸபா மக்களின் அரசர்களாக
இருந்தவர்கள் ஆவார்கள்.
تُبَّع"
هذا هو تُبَّع الأوسط، واسمه أسعد أبو كُرَيْب بن مَلْكيكرب اليماني، ذكروا أنه
ملك على قومه ثلاثمائة سنة وستا وعشرين سنة، ولم يكن في حمير أطول مدة منه، وتوفي
قبل مبعث رسول الله صلى الله عليه وسلم بنحو من سبعمائة عام،
الحافظ
ابن عساكر في تاريخه ترجمة حافلة، أورد فيها أشياء كثيرة كان إذا استعرض
الخيل صُفَّت له من دمشق إلى اليمن.
அஸ்அத் அபூ குரைப்
இப்னு மல்கீகரிபுல் யமானி ஸபா மக்களுக்கு 326 ஆண்டுகள் ஆட்சி
செய்தார். ஹிம்யரில் யாருமே இவ்வளவு நீண்ட காலம் ஆட்சி செய்ததில்லை. இவர் நபி
(ஸல்) அவர்களின் வருகைக்கு சுமார் 700 ஆண்டுகளுக்கு
முன்பு வஃபாத் ஆனார். அவரிடம் காணப்பட்ட குதிரைகளின் வளம் அவரின் குதிரையின்
அணிவகுப்பு திமிஷ்கில் இருந்து யமன் வரை இருக்குமாம்.
الحافظ
ابن عساكر في بعض السياقات ترجمة " تُبَّع" هذا بترجمة آخر متأخر عنه
بدهر طويل، فإن "تُبَّعًا" هذا المشار إليه في القرآن أسلم قومه على
يديه، ثم لما مات عادوا بعده إلى عبادة الأصنام والنيران، فعاقبهم الله تعالى كما
ذكره في سورة سبأ.
وكان تبع هذا ـ كما ذكر المفسرون ـ أحد ملوك اليمن، وكان مشركاً ثم أسلم، وكان يعبد الله على شريعة موسى عليه السلام،
அல் ஹாஃபிழ் இப்னு
அஸாகிர் (ரஹ்) அவர்கள் கூறுகிறார்கள்: ஸபா என்று குர்ஆன் சொல்லும் இந்த மக்கள்
துப்பஉ என்ற மன்னரின் சமூக மக்கள் ஆவார்கள். இவர்கள் துப்பஉ மன்னருடன் மூஸா (அலை)
அவர்களின் தீனை ஏற்று வாழ்ந்தவர்கள். துப்பஉ மன்னர் இறந்ததன் பின்னர் அவர்கள்
மீண்டும் சிலை வணக்கம் மற்றும் நெருப்பு வணக்கத்தின் பால் சென்று விட்டனர். ஆதலால்
அல்லாஹ் ரப்புல் ஆலமீன் அவர்களை அழித்தான்.
وقد توقف نبينا صلى الله عليه وسلم في شأنه، في بادئ الأمر، هل كان
رجلاً صالحاً أم لا؟ ثم بعد ذلك نزل عليه الوحي بأنه كان رجلاً صالحاً، فنهانا عن
سبه فقال صلى الله عليه وسلم: لَا تَسُبُّوا تُبَّعًا، فَإِنَّهُ قَدْ كَانَ
أَسْلَمَ رواه أحمد في " المسند " (37/519) عن سهل بن سعد رضي الله عنه
وقال المحققون: حسن لغيره. وحسنه الألباني في " السلسلة الصحيحة " (2423).
ஆரம்பத்தில்
மக்கள் துப்பஉ மன்னரை பலவாறாக ஏசிப் பேசினர். அப்போது மாநபி ஸல் அவர்கள் மௌனமாகவே
இருந்தார்கள். பின்னர் அல்லாஹ் துப்பஉ மன்னர் குறித்து வஹீ அறிவித்தான். அதன்
பின்னர் "துப்பஉ மன்னரை நீங்கள் ஏசாதீர்கள். திட்டமாக அவர் அல்லாஹ்வை ஏற்றுக்
கொண்ட முஸ்லிம் ஆவார்" என்று நபி ஸல் அவர்கள் கூறியதாக ஸஹ்ல் இப்னு ஸஅத்
(ரலி) அவர்கள் அறிவிக்கின்றார்கள், ( நூல்: அஹ்மத் )
துப்பஉ மன்னரின் இஸ்லாம்....
فاتفق
أنه مَرَّ بالمدينة النبوية وذلك في أيام الجاهلية، فأراد قتال أهلها فمانعوه
وقاتلوه بالنهار، وجعلوا يَقْرُونه بالليل، فاستحيا منهم وكف عنهم، واستصحب معه
حبرين من أحبار يهود كانا قد نصحاه وأخبراه أنه لا سبيل له على هذه البلدة؛ فإنها
مُهَاجَرُ نبي يكون في آخر الزمان، فرجع عنها وأخذهما معه إلى بلاد اليمن، فلما
اجتاز بمكة أراد هدم الكعبة، فنهياه عن ذلك أيضًا، وأخبراه بعظمة هذا البيت، وأنه
من بناية إبراهيم الخليل، وأنه سيكون له شأن عظيم على يدي ذلك النبي المبعوث في
آخر الزمان، فعظمها وطاف بها، وكساها الملاء والوصائل والحبير، ثم كر راجعًا إلى
اليمن، ودعا أهلها إلى التهود معه، وكان إذ ذاك دين موسى عليه السلام، فيه من يكون
على الهداية قبل بعثة المسيح عليه السلام، فتهود معه عامة أهل اليمن.
ஒரு முறை
மதீனாவிற்கு படையெடுத்து வந்த துப்பஉ மன்னருக்கு போரில் முடிவே கிடைக்கவில்லை.
அப்போது இரு யூத துறவிகள் மன்னரைச் சந்தித்து மதீனாவை வெற்றி கொள்வதற்கான வாய்ப்பு
உங்களுக்கு இல்லை.
இந்த மண்
மக்காவில் இருந்து ஹிஜ்ரத் செய்து வரும் அஹ்மத் எனும் நபிக்கு அடைக்கலம் தரும்
பூமியாகும் என்று கூறி மதீனாவில் போர் செய்வதை விட்டும் தடுத்தனர்.
அந்த மன்னர்
இருவரையும் அழைத்துக் கொண்டு யமன் சென்று விட்டார். பின்னர் சில காலம் கழித்து படை
திரட்டி வந்து கஅபாவை இடிக்க அந்த மன்னர் விரும்பிய போது அந்த ஆலயம் இப்ராஹிம் அலை
கட்டியது. அங்கு தான் முன்பு நாங்கள் சொன்ன அந்த நபி பிறப்பார். அங்கிருந்து தான்
அவர் நபியாக ஆக்கப்படுவார் என்று உபதேசம் செய்து அவரின் விருப்பத்தை தடுத்து
விட்டனர்.
மீண்டும் யமனை
நோக்கி அவ்விருவரையும் அழைத்து வந்த மன்னர், அவ்விருவரின்
முன்னிலையில் தம்மையும் தம் சமூக மக்களையும் மூஸா (அலை) அவர்களின் தீனில் இணைத்து
ஏகத்துவத்தை ஏற்றுக் கொண்டார்.
அப்போது, நபி மூஸா அலை அவர்களின் தீன் தான் நடைமுறையில் இருந்தது. ஈஸா அலை அவர்கள்
பிறக்கவோ,
நபியாக அனுப்பப்படவோ இல்லை.
وحج
البيت في زمن الجُرهُميين، وكساه الملاء والوصائل من الحرير والحبر، ونحر عنده ستة
آلاف بدنة، وعظمه وأكرمه. ثم عاد إلى اليمن.
பின்னர்,ஜுர்ஹூமிய்யீன்களுடைய காலத்தில் கஅபாவிற்கு ஹஜ் செய்ய வந்த துப்பஉ மன்னர்
கஅபாவிற்கு பட்டால் ஆன கிஸ்வா அணிவித்து மிகுந்த கண்ணியத்தோடும் சங்கையோடும் நடந்து
கொண்டார். 6000
ஒட்டகங்களை குர்பானியும் கொடுத்தார்.
وذكر
ابن أبي الدنيا أنه حُفِر قبر بصنعاء في الإسلام، فوجدوا فيه امرأتين صحيحتين،
وعند رءوسهما لوح من فضة مكتوب فيه بالذهب: " هذا قبر حبي ولميس – وروي: حبي
وتماضر- ابنتي " تُبَّع "، ماتتا وهما تشهدان أن لا إله إلا الله ولا
تشركان به شيئًا، وعلى ذلك مات الصالحون قبلهما.
மாநபி ஸல்
அவர்களின் காலத்திற்க்குப் பின்னர் ஸன்ஆவில் இஸ்லாம் நுழைந்த
போது, ஒரு முறை இறந்த ஒருவரை அடக்கம் செய்ய குழி தோண்டிய போது இரண்டு பெண்களில்
அடக்கம் செய்யப்பட்ட பிரேதங்களை கண்டார். அந்த இரண்டு பிரேதங்களும் எவ்வித
சேதாரமும் இல்லாமல் அப்படியே இருந்தது. அவர்களின் தலைமாட்டில் வெள்ளியால்
எழுதப்பட்ட ஒரு பலகை இருந்தது.
அதில்
"இவ்விரண்டு பெண்களும் துப்பஉ மன்னரின் பெண்மக்கள் ஆவர். இவர்கள் வாழும் போது
வணங்குவதற்கு தகுதியானவன் அல்லாஹ்வைத் தவிர வேறு யாரும் இல்லை என்று சாட்சி
கூறியிருந்ததோடு,
அவ்விரண்டு பேரும் அவனுக்கு யாதொரு இணையையும் அவர்கள்
கற்பிக்க வில்லை மேலும்,
இவர்களின் முன்னோர்களும் இவ்வாறே வாழ்ந்து மரணித்தனர்"
என்று எழுதப்பட்டு இருந்தது என்று இப்னு அபித் துன்யா (ரஹ்) அவர்கள் அறிவிக்கின்றார்கள்.
فإن
"تُبَّعًا" هذا المشار إليه في القرآن أسلم قومه على يديه، ثم لما مات
عادوا بعده إلى عبادة الأصنام والنيران، فعاقبهم الله تعالى كما ذكره في سورة سبأ.
துப்பஉ மன்னரின்
மரணத்திற்குப் பின்னர் அந்த சமூக மக்கள் பழையபடி இணைவைப்பின் பால் திரும்பிய போது
அல்லாஹ் அவர்களின் மூதாதையர்கள் தண்ணீரைத் தேக்கி வைக்க கட்டிய அணையை உடைத்து
பெரும் வெள்ளத்தை ஏற்படுத்தி அவர்களை அழித்தான். இதைத் தான் அல்லாஹ் ஸபா சூராவில் 15 ஆயத்த்தில் இருந்து 19 -வது ஆயத் வரை குறிப்பிடுகின்றான்.
وقد ساق
قصته بطولها الحافظ ابن عساكر من طرق متعددة مطولة مبسوطة، عن أبي بن كعب، وعبد
الله بن سلام، وعبد الله بن عباس، وكعب الأحبار، وإليه المرجع في ذلك كله، وإلى
عبد الله بن سلام أيضًا، وهو أثبت وأكبر وأعلم.
இந்த வரலாற்று
நிகழ்வுகள் அனைத்தையும் அல் ஹாஃபிழ் இப்னு அஸாக்கிர் (ரஹ்) அவர்கள் முறையே உபை
இப்னு கஅப்,
அப்துல்லாஹ் இப்னு ஸலாம், அப்துல்லாஹ் இப்னு அப்பாஸ் (ரலியல்லாஹு அன்ஹும்) கஅபுல் அஹ்பார் (ரஹ்)
ஆகியோரிடம் இருந்தும் அறிவிக்கின்றார்கள். குறிப்பாக முந்தைய வேத (தவ்ராத்) ஞான
அறிவு இருந்த அப்துல்லாஹ் இப்னு ஸலாம் (ரலி) அவர்களிடமே இந்த செய்திகள் அனைத்தும்
மற்ற மூன்று நபித்தோழர்களுக்கும் கிடைத்துள்ளது. ( நூல்: தாரீக் லிஇமாமி அல்
ஹாஃபிழ் இப்னு அஸாகிர் )
அல்லாஹ் ரப்புல் ஆலமீன் நம்
அனைவரையும் நேர்வழியில் நிலை பெற்றிருக்கும் நன்மக்களாக ஆக்கியருள்வானாக! ஆமீன்! ஆமீன்!
ஆமீன்! யாரப்பல் ஆலமீன்!! வஸ்ஸலாம்!!!
No comments:
Post a Comment